Tác động lớn của thảm họa lớn

21/07/2014 03:00 GMT+7

Hiện tại, chưa có câu trả lời xác thực về nguyên nhân khiến chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine khiến gần 300 người thiệt mạng.

Nhưng dù nó bị bắn rơi bởi bất cứ mục đích gì hay gặp tai nạn thì cũng vẫn là một thảm họa lớn với tác động lớn tới chính trị an ninh và quan hệ giữa các quốc gia. Nó đưa lại bước chuyển giai đoạn trong diễn biến ở Ukraine, trong quan hệ giữa Nga với phương Tây và giữa nước này với các phe phái ở Ukraine.

Mức độ hệ lụy và hậu quả của vụ việc chỉ có thể được thấy rõ khi nguyên nhân được sáng tỏ. Hiện tại mới chỉ nhận diện được 3 tác động lớn. Thứ nhất là nguy cơ xung đột ở Ukraine dễ dàng diễn biến vượt khỏi tầm kiểm soát của các bên liên quan. Hiện không thể dự liệu được những gì có thể xảy ra nếu các bên ở Ukraine chủ trương dùng xung đột giải quyết xung đột.

Thứ hai, chuyện ở Ukraine bắt đầu thực sự bị quốc tế hóa, không còn thuần túy là chuyện nội bộ ở nước này nữa khi an ninh của đối tác bên ngoài bị ảnh hưởng và đe dọa. Thứ ba, quan hệ Nga - phương Tây bị xô đẩy vào chiều hướng xấu đi nghiêm trọng. Phương Tây đang lợi dụng vụ việc để buộc Nga chịu trách nhiệm liên đới.

Mục đích là thúc ép Nga thay đổi chính sách đối với Ukraine hoặc ít nhất cũng tiếp tục cô lập Moscow trên dư luận quốc tế cũng như kiếm cớ tiếp tục siết chặt, mở rộng những biện pháp trừng phạt. Chính vì những tác động này mà có bên muốn giấu và có phía phải làm sáng tỏ sự thật - bằng mọi giá.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.