Riêng chung khó tách biệt

09/08/2013 03:20 GMT+7

Khu vực quanh tòa nhà quốc hội Thái Lan chẳng khác gì một pháo đài sau khi biện pháp an ninh được tăng cường đáng kể để đối phó biểu tình phản đối dự luật ân xá cho các tội danh và cáo buộc liên quan đến biểu tình từ năm 2006 đến nay.

Đó là thời điểm cựu Thủ tướng Thaksin Shiwanatra bị lật đổ, bùng phát cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa phe Áo đỏ ủng hộ ông và phe Áo vàng chống đối ông đến cùng.

Những người biểu tình hiện nay, trong đó có cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, phản đối dự luật ân xá vì lo ngại rằng nó sẽ dọn đường về mặt pháp lý cho ông Thaksin hồi hương. Ông Thaksin lại là anh của đương kim Thủ tướng Yingluk Shiwanatra. Vì thế, chính phủ Thái Lan mới khó xử khi ủng hộ dự luật này.

Không thể phủ nhận ảnh hưởng của ông Thaksin đối với đảng cầm quyền Thái Lan. Nhưng công bằng mà nói thì dự luật có đối tượng là tất cả những người liên quan ở cả hai phe, chẳng qua chỉ là rất khó tách biệt rạch ròi ý đồ riêng và lợi ích chung. Thời kỳ từ khi ông Thaksin bị lật đổ đến cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2011 với chiến thắng của bà Yingluk là giai đoạn biến động và kịch tính ở Thái Lan. Nếu không khắc phục sự phân cực trên chính trường và phân rẽ nội bộ xã hội dai dẳng từ đó thì an ninh và ổn định ở Thái Lan không thể được đảm bảo lâu bền. Phe đối lập muốn duy trì tình trạng đó vì bất an bất ổn bao giờ cũng bất lợi đối với phía cầm quyền. Cho nên việc thông qua dự luật hay không đang thử thách bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị của đảng cầm quyền.

Thảo Nguyên

>> Ông Thaksin treo thưởng 7 tỉ đồng tìm người đốt Central World
>> Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mong muốn về nước
>> Thái Lan lại tranh cãi vì ông Thaksin
>> Ông Thaksin bị dọa giết
>> Ông Thaksin bị dọa ám sát
>> Thái Lan lại ra lệnh bắt ông Thaksin
>> Phe ủng hộ Thaksin nhượng bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.