Mới bằng mặt, chưa bằng lòng

05/03/2013 03:00 GMT+7

Chuyến thăm Nga mới rồi của Tổng thống Pháp Francois Hollande gần như bị chìm nghỉm trong những thời sự khác của thế giới.

Lần đầu tiên tới thăm Nga trên cương vị Tổng thống Pháp, ông Hollande mới chỉ gây dựng được mối quan hệ cá nhân với Tổng thống chủ nhà Vladimir Putin. Tổng thống Pháp chưa tiếp nối được đà và mức độ quan hệ của người tiền nhiệm với ông Putin. Ông Hollande cũng chưa tạo được bước chuyển đáng kể cho quan hệ giữa hai nước.

Sau khi trở lại cầm quyền, ông Putin dường như dành ưu tiên mới cho việc phát triển quan hệ giữa Nga với EU. Vì thế, Paris có vị thế thuận lợi trong chính sách của Moscow. Chẳng phải Tổng thống Putin không muốn tranh thủ Pháp và ông Hollande, nhưng những bất đồng quan điểm cũ lẫn mới giữa hai người đã trở nên sâu sắc hơn. Họ mới chỉ bằng mặt chứ chưa thể bằng lòng nên chuyến thăm trên đạt thành công ít ỏi.

Bất đồng quan điểm giữa hai bên trải dài từ vấn đề dân chủ nhân quyền ở Nga tới chuyện chính trị thế giới. Trong những vấn đề này, chưa thấy triển vọng nào để sớm khắc phục khác biệt quan điểm giữa ông Putin với người đồng cấp Hollande. Chỉ riêng việc Nga cho phép diễn viên Pháp Gerard Depardieu nhập quốc tịch Nga để tránh phải nộp thuế thu nhập cao ở quê nhà cũng đã đủ để thấy ông Putin đang chứng minh vị thế của Moscow đang cao giá thế nào trong quan hệ với Paris.

Thông qua quan hệ với Pháp, Tổng thống Putin còn muốn cho cả EU nói riêng và phương Tây nói chung thấy được chủ định của chính phủ mới ở Nga và vị thế mới của nước này trên thế giới hiện tại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.