Lợi gần, rủi ro xa

04/08/2013 03:00 GMT+7

Đảng Quốc đại cầm quyền và đảng BJP đối lập ở Ấn Độ đã nhất trí thành lập bang thứ 29 ở nước này. Bang mới có tên gọi là Telangana, tách ra từ bang Andhra Pradesh.

Sau 13 năm, Ấn Độ mới lại có sự thay đổi về tổ chức hành chính địa lý. Giống như lần tách lập bang gần nhất, lần này cũng phục vụ trước hết cho mục tiêu tranh cử của cả hai đảng này sắp tới.

Trước đây, suốt thời gian dài ở Ấn Độ tồn tại tình trạng đảng nào cầm quyền ở trung ương thì cũng nắm quyền ở đại đa số các bang. Như thế rất dễ dàng và thuận lợi cho đảng cầm quyền cũng như sự ổn định chính trị chung. Điều này vô cùng quan trọng vì Ấn Độ là quốc gia đa sắc tộc, tôn giáo và văn hóa. Xung đột sắc tộc và tôn giáo cũng như cọ xát về văn hóa luôn phức tạp, nan giải, ẩn chứa nguy cơ ly khai.

Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, chính trường Ấn Độ không còn như thế nữa. Đảng cầm quyền ở New Delhi luôn phải liên minh và thỏa hiệp với đảng đối lập cầm quyền ở các bang. Bởi vậy, giành quyền ở các bang đã trở nên quan trọng không khác gì giành vị thế cầm quyền ở thủ đô New Delhi. Cơ cấu lại tổ chức hành chính và địa lý đất nước là cách để các đảng tranh thủ cộng đồng sắc tộc, tôn giáo và văn hóa địa phương trong những cuộc tranh cử.

Tuy nhiên, rủi ro chính trị và an ninh lớn nhất của việc tách bang là tạo ra tiền lệ hoặc thông lệ cho ly khai, độc lập, tự chủ hơn với chính quyền trung ương về lâu dài. Nhiều khi, đối phó với vấn đề này rất dai dẳng.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.