Không sớm, cũng chưa muộn

24/08/2015 09:37 GMT+7

Chuyến thăm Iran ngày 23.8 của Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đánh dấu bước chuyển giai đoạn trong quan hệ song phương.

Chuyến thăm Iran ngày 23.8 của Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đánh dấu bước chuyển giai đoạn trong quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (phải) và Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif sau cuộc gặp
tại Bộ Ngoại giao Iran ở Tehran - Ảnh: Reuters

Ông là thành viên chính phủ đầu tiên của Anh tới Iran kể từ 12 năm nay và nhân dịp này, hai nước mở lại đại sứ quán thường trú sau 4 năm đóng cửa. Sự cải thiện quan hệ kể từ khi Iran có tổng thống mới là ông Haasan Rouhani năm 2013 và đặc biệt là thỏa thuận đa phương vừa đạt được về hạt nhân đã đưa hai nước đến điểm khởi đầu cho một thời kỳ mới.

Cũng như sự kiện Cuba và Mỹ bình thường hóa quan hệ, thỏa thuận hạt nhân nói trên có tác động lớn về ngoại giao đối với EU. Triển vọng về hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại và đầu tư ở Cuba lẫn Iran đã tạo nên một cuộc đua không chính thức giữa các nước phương Tây.
Với chuyến thăm của Ngoại trưởng Hammond và việc mở lại đại sứ quán, Anh không thuộc diện đi sớm nhưng cũng lại chưa phải đã muộn trong việc giành phần ở Iran. Nước này chậm hơn Đức nhưng vẫn nhanh chân hơn đa số các thành viên EU khác. Anh là một trong những bên tham gia đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran, tức là có đóng góp trực tiếp vào giải pháp. Vì thế sẽ là sai lầm tai hại nếu London không giành được thị phần xứng đáng mà lại bày cỗ soạn mâm cho kẻ khác.
Đối với Iran, cái lợi đơn lợi kép là vừa có đối tác vừa thêm được đối trọng. Thúc đẩy với đối tác này tạo áp lực và đà tăng cường quan hệ với đối tác kia. Mặt khác, Iran càng đẩy mạnh quan hệ với các thành viên EU thì càng thêm lợi thế trong quan hệ với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.