Không ích chung cũng lợi riêng

04/01/2013 03:00 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron khởi đầu nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Nhóm các nước công nghiệp phát triển G8 theo cách đặc biệt hơn những người tiền nhiệm.

Ngoài chương trình nghị sự đề ra chung chung, ông Cameron có hẳn một bức thư gửi lãnh đạo 7 thành viên còn lại với lời kêu gọi thống thiết hãy ý thức trách nhiệm đối với thế giới mà cùng nhau khôi phục đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Xem ra, lời kêu gọi này có lẽ là đóng góp quan trọng nhất của Thủ tướng Anh trong nhiệm kỳ Chủ tịch G8. Kinh tế thế giới vẫn trong thời kỳ khó khăn. Các nước phát triển đều đã gồng mình gắng gượng suốt thời gian dài mà vẫn chưa hết bĩ cực và chưa hé lộ thái lai. Trong khi đó, diễn đàn G8 ngày càng mất vai trò và ảnh hưởng. Ngay đến cả diễn đàn G20 còn thế huống hồ G8. Chương trình nghị sự của Anh cho nhiệm kỳ Chủ tịch G8 lần này không những rất chung chung mà còn không thật sự cấp thiết đối với kinh tế và chính trị thế giới.

Nhưng cái lợi riêng cho Anh lại rất đáng kể. Nước này đang bị cô lập trong EU. Dư luận và chính trường Anh đang dần nghiêng về phía biệt lập thêm với châu u lục địa. Thành tựu cầm quyền của ông Cameron cho tới nay dưới mức khiêm nhường và uy tín cá nhân suy giảm. Scotland dọa sẽ ly khai.

Cương vị mới này là cơ hội giúp ông Cameron trang trải nhiều chuyện, gỡ gạc không ít cho bản thân và nước Anh. Cả chủ ý sẽ tiến hành Hội nghị cấp cao G8 tại Bắc Ireland cũng mang động cơ chính trị nội bộ. Phương châm rõ ràng là nếu không có ích chung cho G8 thì cũng lợi riêng cho chính phủ Anh.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.