Hai mặt của tiến triển

14/12/2012 03:00 GMT+7

Thỏa thuận của Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên EU về cơ quan kiểm soát ngân hàng chung ở khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) là bước tiến quan trọng đầu tiên cho việc hình thành Liên minh ngân hàng trong EU.

Việc thành lập cơ quan kiểm soát ngân hàng chung được EU coi là một trong những ưu tiên hàng đầu, bộ phận quan trọng trong cơ cấu giải pháp khắc phục khủng hoảng cũng như cải tổ hệ thống tài chính. Qua cơ quan này, các ngân hàng có thể được cứu trợ trực tiếp từ những cơ chế cứu trợ tài chính của EU chứ không phải thông qua chính phủ các nước thành viên như lâu nay. Nhờ đó, việc cứu trợ sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời, việc kiểm tra và giám sát hoạt động của ngân hàng được hệ thống hóa trong EU.

Tuy nhiên, bước tiến này lại bao hàm không ít rủi ro đối với EU. Nó được đặt dưới sự quản lý của Ngân hàng Trung ương châu u (ECB). Vì thế, việc tách biệt chức năng chính sách tiền tệ với chức năng kiểm soát, giám sát ngân hàng dễ trên lý thuyết nhưng không đơn giản trong thực tiễn đối với ECB. Chúng rất dễ bị nhập nhằng. Việc các ngân hàng tiếp cận nguồn tài chính cứu trợ chung của EU thông qua cơ quan này ẩn chứa khả năng nợ riêng của các ngân hàng bị "EU hóa".

Khi đó, tình trạng này sẽ khuấy động bất đồng quan điểm giữa các thành viên và gây xáo trộn về chính trị xã hội nội bộ ở nhiều thành viên. Thật ra, nội bộ EU hiện tại chưa hẳn hoàn toàn đồng thuận về chuyện này mà chia ra thành ba phái. Vì thế, tiến triển trên rất dễ bị đảo ngược.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.