Chính sách nào sau bầu cử ?

15/12/2012 03:10 GMT+7

Dẫu tình cờ hay chủ ý về thời điểm thì việc CHDCND Triều Tiên phóng thành công tên lửa đẩy vệ tinh cũng tác động không hề nhỏ đến bầu cử quốc hội Nhật Bản ngày 16.12 và bầu cử tổng thống Hàn Quốc 3 ngày sau đó cũng như đến đường hướng chính sách của người cầm quyền mới ở cả hai nước này.

Tuy không phải là chủ đề quyết định kết quả nhưng chuyện chính trị an ninh vẫn là một trong những vấn đề được cử tri hai nước quan tâm. Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo nhưng các đối thủ lại coi đó là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và gắn chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng với cáo buộc nghiên cứu vũ khí hạt nhân. Vì thế, thành công của Triều Tiên khiến họ càng thêm lo ngại về an ninh. Trong tình hình đó, vụ phóng tên lửa sẽ tác động có lợi cho những đảng phái và chính trị gia chủ trương cứng rắn đối với Triều Tiên như đảng đương quyền ở Hàn Quốc và Chủ tịch Shinzo Abe của đảng LDP ở Nhật.

Tuy nhiên cũng lại phải thấy cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản khó có thể găng hơn nữa với CHDCND Triều Tiên, khó tìm cách gia tăng áp lực quốc tế hơn nữa về mọi phương diện lên nước này bởi họ đã làm hết những gì có thể. Chính vụ phóng tên lửa còn cho thấy Triều Tiên không chỉ bất chấp áp lực mà thậm chí vẫn tiến triển với chương trình hạt nhân và tên lửa. Bởi thế, chính phủ mới ở hai nước này tới đây nhiều khả năng sẽ phải coi trọng đối thoại và đàm phán với Triều Tiên hơn trước, kết hợp nhu với cương để chế cương.

Thảo Nguyên

>> Dân Triều Tiên đổ về thủ đô mừng chiến thắng
>> Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới
>> Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.