Ăn miếng, trả miếng

16/12/2012 03:40 GMT+7

Duma quốc gia Nga đã tiến hành cuộc biểu quyết đầu tiên về dự luật trả đũa bộ luật mang tên Magnitsky của Mỹ. Luật này quy định về gỡ bỏ rào cản cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa 2 nước nhưng lại đi cùng các biện pháp trừng phạt những cá nhân Nga bị Mỹ coi là vi phạm nhân quyền.

Cuộc bỏ phiếu ở Nga diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành luật Magnitsky. Với 431 phiếu thuận và 2 phiếu chống, dự luật của Nga trong thực chất là cách hành xử “người sao ta vậy”.

Dự luật mới ở Nga và phần trừng phạt trong luật Magnitsky đều tác động tiêu cực, biểu hiện ra bên ngoài là quan hệ chính trị không được tốt đẹp và tin cậy. Trong thực chất, những cọ xát như vậy lại không mang tính nguyên tắc đối với Nga và Mỹ. Giữa hai nước đâu có thiếu bất đồng và xung khắc nhưng quan hệ song phương không được cải thiện nhiều thì cũng không đến nỗi xấu thêm. Chuyện ăn miếng trả miếng này rồi cũng chỉ có tác động đến thế.

Lý do trước hết ở chỗ cả hai không dành cho nhau ưu tiên trong chính sách đối ngoại nhưng vẫn rất coi trọng nhau. Cả hai đều giữ không ít chủ bài mà hiện chưa phải thời điểm ngả ra hết. Mọi nhượng bộ đều không riêng rẽ mà được đặt trong thỏa thuận cả gói. Moscow lại đang trỗi dậy và ngày càng tự tin hơn trong khi ảnh hưởng của Washington lại giảm nên giữ thể diện trong đối ngoại rất quan trọng về đối nội cho cả hai. Đao to búa lớn thật đấy nhưng tác dụng thực tế lại chỉ có mức độ.

La Phù

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.