Quân nổi dậy Libya siết chặt vòng vây quanh Tripoli

15/08/2011 10:50 GMT+7

(TNO) Quân nổi dậy Libya đã mở đợt tấn công tại hai thành phố chiến lược xung quanh thủ đô Tripoli vào hôm 14.8, trong khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi kêu gọi những người ủng hộ “chuẩn bị chiến đấu”.

Theo BBC, giao tranh đã nổ ra tại thành phố Zawiyah, cách Tripoli 50km về phía tây, và thành phố Gharyan, cách thủ đô 80km về phía nam.

Nếu hai thành phố này lọt vào tay quân nổi dậy, họ sẽ bao vây Tripoli trên bộ trong khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã phong tỏa con đường hướng ra biển từ Tripoli.


Một quân nổi dậy giơ cao tay vẫy một đoàn xe của người dân tháo chạy khỏi thành phố chiến sự Zawiyah - Ảnh: Reuters

Zawiyah nằm trên trục đường chính ở phía tây từ Tripoli đến Tunisia, đường tiếp tế huyết mạch cho lực lượng của ông Gaddafi. Nhà máy lọc dầu ở Zawiyah cũng cung cấp phần lớn nhiên liệu cho quân chính phủ.

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Libya, Đại tá Gaddafi đã kêu gọi những người ủng hộ hãy “chuẩn bị chiến đấu”. Một người phát ngôn của chính phủ Libya nói Zawiyah và Gharyan vẫn do họ kiểm soát.

Ông Gaddafi nói với lực lượng trung thành: “Tiến lên, nhặt lấy vũ khí và chiến đấu giải phóng từng tấc đất Libya từ tay bọn phản bội và NATO”.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin, các đại diện của ông Gaddafi đã họp với quân nổi dậy tại hòn đảo Djerba ở Tunisia.


Quân nổi dậy Libya tháo cờ chính phủ và vẫy cờ của họ tại trung tâm Zawiyah vào hôm 14.8 - Ảnh: AFP

Theo BBC, giao tranh vẫn nổ ra tại Zawiyah sau khi quân nổi dậy thực hiện cuộc đột kích vào trung tâm thành phố. Quân nổi dậy đã treo cờ của họ tại trung tâm Zawiyah vào hôm 14.8, song tiếng súng và tiếng nổ vẫn vang lên bên trong thành phố.

Quân nổi dậy cho hay những tay súng trung thành với ông Gaddafi đã ẩn nấp bên trong các tòa nhà cao tầng và bắn vào họ.

Hãng Reuters tường thuật tiếng súng hạng nặng đã được nghe thấy tại Ghaniya trong hôm 14.8 và một cột khói lớn đã bốc lên trong thành phố. Quân nổi dậy khẳng định họ đã chiếm được trung tâm và kiểm soát 70% thành phố.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.