Quan ngại đập mới ở thượng nguồn Mê Kông

04/10/2012 03:15 GMT+7

Tân Hoa xã đưa tin đập thủy điện Nọa Trác Độ, con đập thứ năm tại Vân Nam trên thượng nguồn sông Mê Kông đã được Trung Quốc đưa vào hoạt động hồi đầu tháng 9. Tập đoàn điện lực Hoa Năng đã cho vận hành tổ máy phát điện đầu tiên trong số 9 máy phát dự kiến lắp đặt tại đập này và đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm 2014.

Theo Tân Hoa xã, Nọa Trác Độ là trạm thủy điện lớn nhất trên sông Mê Kông từ trước đến nay với chiều cao đập là 261,5 m, cao nhất châu Á. Tuy nhiên, quy mô đập càng lớn sự quan ngại về tác động của nó đối với hệ sinh thái của sông Mê Kông càng cao. Trước đập Nọa Trác Độ, dư luận đã nhiều lần lên tiếng về những ẩn họa khôn lường của 4 con đập do Trung Quốc xây trên thượng nguồn sông Mê Kông đối với hệ sinh thái và cuộc sống của 60 triệu người tại các nước hạ nguồn như Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.

Hãng tin UPI dẫn nghiên cứu của Trung tâm Stimson của Mỹ cho thấy 4 đập này đã thay đổi dòng chảy và cản đường lưu thông của phù sa. Chuyên gia Milton Osborne thuộc Viện Lowy (Úc) thì cho rằng đập Nọa Trác Độ có nguy cơ giảm lượng nước chảy xuống hạ nguồn, đặc biệt là vào mùa khô, theo UPI.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.