Quan hệ Mỹ - Cuba lại 'trục trặc'

31/12/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố chỉ trích việc Cuba “đàn áp” các nhà hoạt động ôn hòa, đánh dấu động thái căng thẳng đầu tiên kể từ khi hai bên đồng ý khởi động lại quan hệ ngoại giao sau 5 thập niên thù địch.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra tuyên bố chỉ trích việc Cuba “đàn áp” các nhà hoạt động ôn hòa, đánh dấu động thái căng thẳng đầu tiên kể từ khi hai bên đồng ý khởi động lại quan hệ ngoại giao sau 5 thập niên thù địch, Reuters ngày 31.12 đưa tin.

Quan hệ Mỹ - Cuba lại “trục trặc” 1 Cờ Cu Ba bay trước Văn phòng đại diện quyền lợi Mỹ tại Havana - Ảnh: Reuters
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington quan ngại sâu sắc đối với việc Havana ngày 30.12 đã bắt giam “những thành viên xã hội dân sự và nhà hoạt động ôn hòa”, theo hãng tin Reuters ngày 31.12.
Chính phủ Cuba được cho đã câu lưu những nhân vật đối lập nổi tiếng nhằm ngăn chặn một cuộc thảo luận tự do, đài NBC News (Mỹ) cho hay. Theo đó, một micro đã được lắp đặt tại Quảng trường Cách mạng ở Havana để những người tham gia lần lượt lên phát biểu ý kiến về tương lai của Cuba. Ít nhất 4 nhà đối lập và nhà báo độc lập đã bị bắt trước thềm sự kiện này. Người tổ chức sự kiện, bà Tania Bruguera cũng nằm trong số những người bị bắt giữ.
“Chúng tôi kịch liệt lên án việc chính phủ Cuba liên tiếp quấy nhiễu và bắt bớ vô cớ, đôi khi có sử dụng vũ lực, nhằm bịt miệng những người chỉ trích, giải tán tụ tập ôn hòa, ngăn chặn tự do bày tỏ, cuối cùng là gây sợ hãi trong người dân”, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Quan hệ Mỹ - Cuba lại “trục trặc” 2Biểu tình phản đối việc bình thường hóa quan hệ với Cuba tại Floria, Mỹ - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi thúc giục Cuba chấm dứt đàn áp đối với các hoạt động này cũng như đối với các quyền tự do khác được quốc tế bảo vệ, tiếp đến là tôn trọng các quyền phổ quát của con người”, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng.
Ngày 18.12 (giờ Việt Nam) vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố quyết định lịch sử, khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ với Cuba. Reuters nhận định vụ bắt bớ của Havana và phản ứng vừa rồi của Washington sẽ là bài toán khó đầu tiên dành cho ông Obama trên quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba sau 5 thập niên thù địch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.