Quan hệ Mỹ - Cuba ấm dần, ngành du lịch Cuba hưởng lợi trước tiên

03/04/2015 11:57 GMT+7

(TNO) Du lịch là ngành công nghiệp chủ chốt, tạo ra nhiều việc làm và doanh thu cho nhiều nước thuộc vùng Caribe. Giờ đây, Cuba cũng sẽ có cơ hội tương tự, theo đánh giá từ truyền thông Mỹ.

(TNO) Du lịch là ngành công nghiệp chủ chốt, tạo ra nhiều việc làm và doanh thu cho nhiều nước thuộc vùng Caribe. Giờ đây, Cuba cũng sẽ có cơ hội tương tự, theo đánh giá từ truyền thông Mỹ.

Nhiều công ty Mỹ bắt đầu đầu tư vào thị trường Cuba cũng giúp cho ngành du lịch Cuba trở nên hấp dẫn hơn - Ảnh: Reuters
Hơn 50 năm qua, người Mỹ không thể đến Cuba đơn thuần chỉ để thưởng thức bãi biển đẹp hay điệu nhảy salsa vì mối quan hệ đóng băng giữa hai nước. Theo CNN, người Mỹ chỉ có thể đến Cuba khi có một lý do cụ thể nào đó như thăm gia đình, hành hương, cứu trợ hoặc thương mại.
Nhưng thời gian tới, tình hình sẽ khác khi nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch Mỹ đã có kế hoạch bắt đầu kinh doanh tại Cuba, theo CNN ngày 3.4.
Trang web thuê trọ Airbnb, hoạt động tại 190 nước và 34.000 thành phố khắp thế giới, cũng vừa liệt kê Cuba vào danh sách dịch vụ. 1.000 phòng và nhà ở trên khắp Cuba nay đã có thể được đặt chỗ trước trên trang Airbnb.
Tờ The Independent và hãng tin Bloomberg ngày 2.4 nhận định mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama mới chỉ giảm các trở ngại trong giao thương với Cuba và chưa hoàn toàn dỡ bỏ cấm vận, nhưng nhiều doanh nghiệp Mỹ đã bắt đầu len lỏi vào thị trường Cuba, trước hết là trong ngành du lịch.
CNN dẫn lời giáo sư chuyên ngành thương mại Mauro Guillen tại trường Wharton thuộc ĐH Pennsylvania cho biết: “So sánh với các nước trong vùng Caribe, Cuba rất có sức cạnh tranh và có thể trở thành thiên đường du lịch”.
Ông Guillen cũng cho biết khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba, ngành du lịch ở Cộng hòa Dominica, bán đảo Yucatan thuộc Mexico, Jamaica và nhiều đảo quốc khác gần Cuba cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Ngành du lịch hiện đang chiếm tỷ trọng cao 43% trong nền kinh tế của Bahamas, lần lượt 30% và 16% trong nền kinh tế của Jamaica và Cộng hòa Dominica. Đem ra so sánh, con số này lớn hơn nhiều so với việc du lịch chiếm tỷ trọng 8% trong nền kinh tế của Mỹ.
Tổ chức du lịch vùng Caribe cho hay trong năm ngoái, mặc dù hầu như không có du khách Mỹ nào đến Cuba, nước này vẫn đón 3 triệu lượt khách du lịch. Con số này nhiều hơn số du khách đến bất kỳ nước nào thuộc vùng Caribe, ngoại trừ Cộng hòa Dominica.
Diện tích chỉ tương đương bang Ohio của Mỹ nhưng Cuba có đến 9 điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây là yếu tố chính thúc đẩy du lịch vì con số này nhiều hơn số di sản ở tất cả các nước Cộng hòa Dominica, Bahamas, Jamaica và Puerto Rico cộng lại, theo CNN.
Song, CNN cũng nhận xét rằng La Habana vẫn chưa thể có những khách sạn sang trọng hay kinh nghiệm phục vụ khách du lịch như các đảo quốc lân cận.Đơn cử, Cộng hòa Dominica có khá nhiều khách sạn 5 sao để đón khoảng 5 triệu lượt khách đến nước này vào năm ngoái.  
Cuba vẫn cần cải thiện nhiều về hệ thống dịch vụ ngân hàng, internet và dịch vụ du lịch để phát triển hết tiềm năng, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.