'Quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn rất chặt chẽ' sau vụ đại sứ Mỹ bị tấn công

06/03/2015 08:48 GMT+7

(TNO) 'Quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn Quốc rất chặt chẽ, những hành động bạo lực vô nghĩa sẽ không ngăn được chúng tôi', Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sau vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul.

(TNO) “Quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn Quốc rất chặt chẽ, những hành động bạo lực vô nghĩa sẽ không ngăn được chúng tôi”, Yonhap ngày 6.3 dẫn lời Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ sau vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert bị tấn công hôm 5.3 - Ảnh: Reuters
Ngay sau khi Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, ông Mark Lippert, bị tấn công bằng dao lam khi đang phát biểu hôm 5.3, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã lên tiếng khẳng định Washington kịch liệt lên án hành động bạo lực này, theo AFP.
Cũng trong ngày 5.3, bà Marie Harf đã tái khẳng định quan hệ đồng minh chặt chẽ Mỹ - Hàn và những hành động bạo lực vô nghĩa sẽ không ngăn được mối quan hệ này, theo Yonhap.
Bà Marie Harf cũng cho biết: “Đại sứ Lippert sẽ quay lại làm việc với những người đồng cấp Hàn Quốc nhằm đẩy mạnh quan hệ song phương, cùng giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu”.
Trong khi đó, ở Ả Rập Xê Út, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Mỹ “sẽ không bao giờ bị đe dọa hay cản trở vì bất kỳ sự đe dọa nào hay bất cứ ai làm hại nhà ngoại giao Mỹ”, theo Yonhap.
Ông Kerry cũng khẳng định bất cứ ai đe dọa hay hãm hại các nhà ngoại giao Mỹ đều sẽ bị truy tố trong phạm vi đầy đủ nhất của luật pháp”.
Cũng nhấn mạnh mối quan hệ Mỹ - Hàn, ông Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho rằng quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn “rất chặt chẽ và rất quan trọng”.
Ngoài ra, các chuyên gia Mỹ cũng cho biết vụ tấn công Đại sứ Lippert sẽ không có tác động nào đối với mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Trong khi đó, về phía Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye cho rằng vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul là tấn công vào quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn, theo Reuters.
Đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công, nghi phạm vụ tấn công này cũng đã bị bắt giữ và cả hai bên đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.