Quân đội Venezuela chiếm kho của tập đoàn thực phẩm lớn nhất nước

31/07/2015 16:20 GMT+7

(TNO) Quân đội Venezuela đã chiếm một khu nhà kho của tập đoàn phân phối thực phẩm lớn nhất nước này với lý do lấy đất phục vụ nhu cầu nhà ở của người nghèo.

(TNO) Quân đội Venezuela đã chiếm một khu nhà kho của tập đoàn phân phối thực phẩm lớn nhất nước này với lý do lấy đất phục vụ nhu cầu nhà ở của người nghèo; đây cũng là tập đoàn bị cáo buộc phá hoại nền kinh tế đang lao đao vì lạm phát phi mã.

Quân đội hiện đang kiểm soát khu nhà kho của Empresas Polar - Ảnh: Reuters
Empresas Polar, nhà phân phối thực phẩm lớn nhất Venezuela, ngày 30.7 tuyên bố lên án việc quân đội chính phủ chiếm đóng khu nhà kho của tập đoàn này tại thủ đô Caracas.
AP cho hay quân đội Venezuela ngày 29.7 đã chiếm giữ cụm nhà xưởng của Empresas Polar vốn được các tập đoàn Pepsi và Nestlé sử dụng. Chính phủ nước này giải thích việc chiếm giữ khu nhà xưởng nhằm phục vụ cho nhu cầu nhà ở của người nghèo. Trong khi đó, Empresas Polar tuyên bố việc chiếm đóng của quân đội khiến 2.000 công nhân đứng trước nguy cơ mất việc, theo Reuters.
Khoảng 650 người, được cho là nhân viên của Empresas Polar, đã biểu tình trước khu nhà kho để phản đối quân đội; trong khi đó một nhóm người khác cũng có mặt tại đây để lên tiếng ủng hộ chính phủ.
Empresas Polar cũng là nhà sản xuất bia lớn nhất ở Venezuela, chiếm 80% thị trường bia nước này. Tập đoàn này đã tuyên bố ngưng 2 trong số 6 nhà máy của mình với lý do thiếu nguyên liệu sản xuất. Việc đóng cửa nhà xưởng của Empresas Polar được cho sẽ làm giảm 1/4 nguồn cung bia cho thị trường, theo Liên đoàn các nhà sản xuất bia Venezuela.
Venezuela đang đối mặt với tình trạng lạm phát phi mã vì thiếu nguồn cung cho những mặt hàng trọng yếu như dầu ăn, đường và giấy vệ sinh.
Giới doanh nghiệp đổ lỗi chính sách điều hành kém cỏi của chính phủ, trong khi chính phủ cho rằng đang có một "cuộc chiến kinh tế" đằng sau cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở nước này.
Tổng thống Nicolas Maduro từng buộc tội Empresas Polar phá hoại nền kinh tế bằng cách găm giữ hàng, tạo hiện tượng khan hiếm giả để gây căng thẳng cho nền kinh tế. Công ty này đã phủ nhận cáo buộc của chính phủ.
Ngoài việc đối đầu với chính phủ, Empresas Polar còn gặp rắc rối với liên đoàn lao động khi cơ quan này gây áp lực đòi tăng lương.
Vừa qua, một lãnh đạo của liên đoàn các cửa hàng rượu cảnh báo thị trường cạn kiệt bia bởi các nhà sản xuất đã không hoạt động trong bối cảnh thiếu nguyên liệu. Lãnh đạo này sau đó đã bị bắt nhưng không rõ lý do.
Công nhân Empresas Polar biểu tình trước cửa khu nhà kho đang bị quân đội chiếm đóng
- Ảnh: Reuters
Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ cũng biểu tình trước khu nhà xưởng, trên tấm biểu ngữ ghi "ủng hộ chiếm đóng" - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.