Quân đội Trung Quốc 'tham nhũng hơn cả thời nhà Thanh'

24/03/2014 03:00 GMT+7

Giới phân tích nhận định quân đội Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức lớn, trong đó có nạn tham nhũng.


Tham nhũng đang gây ra nhiều thách thức cho quân đội Trung Quốc - Ảnh: Chinamil.com.cn 

Tờ PLA Daily của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa đăng liên tiếp 3 bài xã luận nhân dịp đánh dấu 120 năm xảy ra chiến tranh Trung - Nhật lần đầu tiên (1894 - 1895). Điều bất ngờ là trong bối cảnh 2 nước đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền, các bài viết này không có giọng điệu chống Nhật Bản mà lại tập trung vào chiến thắng của Nhật và lý do thất bại của quân đội nhà Thanh khi xưa.

Trong đó, PLA Daily kêu gọi giới chỉ huy quân đội rút kinh nghiệm từ thảm bại của nhà Thanh với lập luận rằng tinh thần kỷ luật, thực tâm học hỏi và trong sạch hóa lực lượng của quân đội Nhật trong thời Minh Trị duy tân (1868 - 1912) đã giúp họ đánh bại hạm đội Bắc Dương. “Hải quân Thanh triều được trang bị tàu chiến, vũ khí tương đồng với lực lượng Nhật nhưng không có kỷ luật, tinh thần yếu kém, tham nhũng tràn lan. Binh sĩ và tướng lĩnh chỉ biết chế giễu những chuyên gia quân sự nước ngoài được mời huấn luyện họ. Điều này trái hẳn với thái độ học hỏi nghiêm túc của hải quân Nhật”, PLA Daily viết.

Tờ báo cũng lưu ý rằng nhà Thanh không thực hiện những cải cách cần thiết trong khi quân đội “có tính hay quên thất bại, dễ thỏa mãn và thiếu khiêm tốn”.

Ngày 23.3, tờ South China Morning Post (SCMP) ở Hồng Kông dẫn lời giới phân tích nhận định loạt bài nói trên nhằm chỉ ra rằng tương tự như thời cuối nhà Thanh, PLA đang đối mặt với những thách thức lớn, trong đó có tham nhũng. “Nó cho thấy những vấn đề tham nhũng trong PLA ngày nay thậm chí tệ hơn thời của hạm đội Bắc Dương”, chuyên gia Nghê Nhạc Hùng thuộc Đại học Luật và khoa học chính trị Thượng Hải nói với SCMP. Loạt bài còn được cho là để phản ứng với thông tin chưa chính thức được loan ra ngày 20.3 về việc cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu bị bắt với cáo buộc tham nhũng và dính líu vào đường dây mua bán quân hàm khi còn tại chức.

Hiện nay, theo CNN, nhiều người ở Trung Quốc đang kêu gọi khoan hồng cho ông Từ vì ông đang mắc ung thư giai đoạn cuối. Tuy nhiên, động thái của tờ PLA Daily có vẻ như ngầm cảnh báo rằng nếu ông Từ được khoan hồng sẽ tạo ra tiền lệ xấu và ảnh hưởng chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội. SCMP dẫn lời chuyên gia Nghê Nhạc Hùng chỉ ra rằng tình trạng mua bán quân hàm giúp những sĩ quan không có năng lực ngồi vào các vị trí cao, gây mất cân đối nghiêm trọng trong cấu trúc chỉ huy của PLA. “Nếu hiện tượng này tiếp tục diễn ra, PLA chắc chắn sẽ bị quân đội Nhật đánh bại lần nữa một khi xảy ra xung đột”, ông Nghê cảnh báo.

Văn Khoa

>> Chuẩn bị xử 'đại án' tham nhũng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam
>> Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan triệu tập Thủ tướng Yingluck
>> Thêm một thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng
>> Uống rượu tiết gà thề chống tham nhũng
>> EU báo động vì nạn tham nhũng
>> Kết hợp phòng và chống tham nhũng, ở cả T.Ư và địa phương
>> Trung Quốc thông báo hoàn tất điều tra 8 quan chức cấp cao tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.