Quân đội Trung Quốc nâng tầm mức 'sẵn sàng tác chiến'

18/03/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vừa yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu quả và khả năng sẵn sàng tác chiến.

(TNO) Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vừa yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu quả và khả năng sẵn sàng tác chiến, trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Quân đội Trung Quốc ra lệnh bàn về khả năng sẵn sàng tác chiến
Binh sĩ Trung Quốc trong một đợt tuần tra ở tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã ngày 18.3 dẫn tin từ tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nhấn mạnh việc "thảo luận sâu rộng về khả năng sẵn sàng tác chiến" sẽ là nhiệm vụ chính trị trọng yếu trong năm 2014 của PLA.

Nhiệm vụ này cũng bao gồm việc học hỏi công nghệ quân sự hiện đại và phân tích những yếu tố giành chiến thắng cho một cuộc chiến tranh hiện đại, theo Tân Hoa xã.

Theo đó, các cuộc tập trận không theo “tiêu chuẩn sẵn sàng tác chiến” sẽ bị loại bỏ.

Ngày 15.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tại phiên họp đầu tiên của nhóm phụ trách cải cách quốc phòng và quân đội Trung Quốc (do ông Tập đứng đầu) đã nhấn mạnh mục tiêu xây dựng một PLA vững mạnh, theo Tân Hoa xã.

Những động thái trên được đưa ra khoảng một tuần sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố sẽ “bảo vệ từng tấc lãnh thổ” giữa lúc nước này đang có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông cũng như ở biển Hoa Đông.

Ngày 17.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh “sẽ không dung thứ” cho việc Manila chiếm bãi Cỏ Mây, đồng thời cảnh cáo Philippines sẽ “chịu mọi hậu quả từ hành động gây hấn”, theo Tân Hoa xã.

Manila chưa có phản ứng gì về tuyên bố của Bắc Kinh nhưng Bộ Ngoại giao Philippines trước đó đã tuyên bố Philippines sẽ không rút binh sĩ khỏi tàu BRP Sierra Madre

Hồi 10.3, Bộ Ngoại Trung Quốc tuyên bố ngày 9.3 tàu công vụ nước này đã đuổi hai tàu Philippines hướng tới bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, với cáo buộc các tàu này chở vật liệu xây dựng.

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định các tàu này chở hàng tiếp tế cho binh sĩ trên tàu BRP Sierra Madre, mắc cạn tại bãi Cỏ Mây. Philippines đã triệu tập đại biện lâm thời của Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc đuổi tàu của Philippines là hành động “gây hấn”.

Từ năm 1999, binh sĩ Phillipines đã đồn trú trên chiếc tàu BRP Sierra Madre, tại bãi Cỏ Mây.

Văn Khoa

>> Philippines không rút tàu ở bãi Cỏ Mây
>> Philippines dùng máy bay thả lương thực cho lính ở bãi Cỏ Mây
>> Philippines phản đối Trung Quốc đuổi tàu khỏi bãi Cỏ Mây
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Trung Quốc đề nghị “giúp” Philippines tháo dỡ tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông
>> Philippines luân chuyển quân đồn trú ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa
>> Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.