Quân đội Mỹ thử nghiệm cá robot gián điệp

14/12/2014 11:39 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ vừa hoàn tất thử nghiệm mẫu cá robot gián điệp có khả năng tiến hành những sứ mạng do thám bí mật dưới nước.

(TNO) Hải quân Mỹ vừa hoàn tất thử nghiệm mẫu cá robot gián điệp có khả năng tiến hành những sứ mạng do thám bí mật dưới nước.

Cá robot GhostSwimmer của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ
Thuộc dự án “Silent Nemo” (Nemo thầm lặng) của Hải quân Mỹ, cá robot gián điệp mang tên GhostSwimmer (Tay bơi Ma) có thiết kế giống như một con cá ngừ, có khả năng bơi, chuyển động như một con cá thật, theo đài Sky News (Anh) ngày 13.12.
Hải quân Mỹ kỳ vọng GhostSwimmer có thể được dùng để do thám thân tàu, kiểm tra những mối đe dọa dưới nước như thủy lôi và tiến hành những sứ mạng do thám bí mật.
Các nhà nghiên cứu của Hải quân Mỹ và công ty Boston Engineering (Mỹ) đã phối hợp tiến hành thử nghiệm GhostSwimmer tại bang Virginia, Mỹ.
Trong vài tuần thử nghiệm vừa qua, cá robot đã thu thập dữ liệu về thủy triều và điều kiện thời tiết ở biển để từ đó tiếp tục thử nghiệm những sứ mạng tiếp theo.
Với chiều dài 1,5 m và nặng gần 45 kg, cá robot có khả năng lặn sâu ở mức tối đa là 92 m.
Ông Michael Rufo, giám đốc phụ trách về những hệ thống tân tiến của Boston Engineering, cho biết: “Cá robot sẽ giúp Hải quân Mỹ thực hiện thành công nhiều sứ mạng do thám trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho thủy thủ và thợ lặn”.
GhostSwimmer có thể hoạt động trong thời gian dài (nhưng chưa rõ cụ thể bao lâu) nhờ vào pin “trâu” siêu khỏe. Nó có thể tự vận hành hoặc được điểu khiển bằng một laptop.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.