Quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines

13/12/2012 03:40 GMT+7

Đó là thỏa thuận mà hai bên vừa đạt được trong cuộc đối thoại chiến lược song phương vào ngày 12.12 tại Manila.

Cuộc đối thoại bao gồm nhiều quan chức quân sự và ngoại giao cấp cao từ cả hai nước. Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao Philippines tên Carlos Sorreta cho biết: “Chúng tôi hiện đang thảo luận về việc tăng cường các lực lượng Mỹ hiện diện luân phiên tại Philippines”. Ông Sorreta nói thêm rằng một chương trình về các cuộc tập trận chung giữa 2 nước trong 5 năm cũng sẽ sớm được thông qua trong tuần này. Theo đó, Manila hoan nghênh Washington đẩy mạnh việc điều động thêm nhiều tàu, máy bay và binh sĩ đến Philippines để thực hiện các cuộc huấn luyện, hoạt động giảm nhẹ khắc phục hậu quả thiên tai. Ngược lại, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell tuyên bố quan hệ đồng minh giữa Washington với Manila đang thực sự “phục hưng”.

 Quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một đợt huấn luyện chung - Ảnh: Marines.mil

Ngoài ra, Reuters cũng dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino tiết lộ thêm rằng hai bên đã có những cuộc thảo luận sâu sắc để đặt ra khuôn khổ mới cho phép Mỹ đặt các thiết bị tại nước này. Thời gian qua, truyền thông quốc tế nhiều lần nhận định Philippines có thể là quốc gia châu Á tiếp theo, sau Nhật Bản và Hàn Quốc, mà Mỹ sẽ triển khai các hệ thống radar tối tân nhằm tạo vành đai giám sát chặt chẽ hơn đối với Trung Quốc.

Cũng vào ngày 12.12, tờ China Daily đăng bài viết có tựa Tính toán sai lầm của Manila. Bài viết bình luận về việc Ngoại trưởng Philippines Albert de Rosario, được tờ Financial Times dẫn lời, tuyên bố Manila ủng hộ Nhật Bản từ bỏ hiến pháp hòa bình để trở thành đối trọng với Trung Quốc. Tờ China Daily khẳng định “thật đáng kinh” khi ông Rosario khiêu khích Trung Quốc bằng cách này. Bài viết trên còn khơi gợi lại những ký ức đau thương cũ của châu Á khi đế quốc Nhật trỗi dậy hồi đầu thế kỷ 20. Từ đó, tờ báo nhận định Philippines sai lầm khi có thể dựa vào Mỹ và Nhật để giải quyết tranh chấp biển Đông. Đây không phải là lần đầu tiên tờ China Daily đưa ra những bài viết đe dọa như thế nhằm vào các nước lân cận có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Tàu Ngư chính lớn nhất lần đầu tuần tra

Tân Hoa xã ngày 12.12 đưa tin tàu Ngư chính 206 của Trung Quốc vừa chính thức thực hiện chuyến tuần tra đầu tiên đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản. Có trọng tải 5.800 tấn và dài khoảng 130 m, đây là chiếc tàu lớn nhất thuộc biên chế lực lượng ngư chính của Trung Quốc. Mặc dù không tiết lộ thêm thông tin chi tiết nhưng qua các hình ảnh công bố thì tàu Ngư chính 206 có cả bãi đáp trực thăng. Lâu nay, nhiều tàu ngư chính Trung Quốc không chỉ có bãi đáp trực thăng mà thậm chí còn được trang bị vũ khí với hỏa lực mạnh và thường xuyên hoạt động trên biển Đông.

Ngô Minh Trí

>> Philippines cảnh báo người dân về mảnh vỡ tên lửa
>> Philippines ủng hộ Nhật nâng cấp quân đội
>> Bão Bopha trở lại Philippines
>> Siêu bão Bopha quay lại Philippines
>> Philippines: Nhiều nạn nhân bão Bopha phải cướp phá tìm thức ăn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.