Quân đội Mỹ phí phạm tiền thuế-Kỳ 2: Sướng như tướng Mỹ

27/11/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Được trao cho quá nhiều "bổng lộc", các vị tướng Mỹ sống xa hoa hơn cả các ngôi sao điện ảnh Hollywood, theo nhận định của Laura Gottesdiener, nữ nhà báo Mỹ - nhà hoạt động vì công bằng xã hội.

>> Quân đội Mỹ bị chỉ trích phí phạm tiền thuế - Kỳ 1: Oằn mình nuôi... tướng

Dùng tiền quân đội đi nghỉ mát

Trong bài viết trên trang mạng Truth Out (Mỹ) ngày 23.1, Laura Gottesdiener, nữ nhà báo Mỹ, nhà hoạt động vì công bằng xã hội, chuyên về phân tích và phóng sự điều tra đưa ra nhận định trên.

Một trong những ví dụ sinh động nhất là tướng 4 sao William “Kip” Ward, chỉ huy Bộ tư lệnh châu Phi của Mỹ, bị phát hiện dùng tiền quân đội để chi trả cho một chuyến nghỉ mát xa xỉ ở đảo Bermuda vào năm 2012.


Tướng 4 sao William “Kip” Ward - Ảnh: Reuters

Trong chuyến du lịch này, ông Ward còn dắt theo 13 nhân viên, cho họ ở cùng với gia đình ông tại khách sạn hạng sang, rồi lấy tiền ngân sách chi trả. Ông Ward còn bị tố dùng xe quân đội để đưa vợ ông đi mua sắm và đến các tiệm spa.

Vào tháng 11.2012, giữa lúc xảy ra vụ bê bối ngoại tình của tướng 4 sao David Petraeus, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là Leon Panetta đã ra lệnh giáng chức ông Ward, buộc ông phải trả lại hết tiền ngân sách đã sử dụng sai mục đích là 82.000 USD.

Tuy nhiên, ông Ward sau đó về hưu và dư sức trả lại số tiền này vì tiền lương hưu hàng năm của ông là 208.802 USD, theo hãng tin AP (Mỹ).

Còn ông Petraeus vì không muốn từ bỏ những bổng lộc của một vị tướng 4 sao nên sau khi rời khỏi lực lượng vũ trang trở thành Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Nhưng sau đó ông đã phải từ chức vì vụ bê bối ngoại tình với bà Paula Broadwell, một chuyên gia chống khủng bố mang quân hàm thiếu tá, bị phanh phui.

"Được cư xử như vua chúa"

Cựu Ngoại tưởng Mỹ Robert Gates từng đưa ra một lý thuyết cho rằng, con người có quá nhiều quyền lực sẽ sống xa rời thực tế. Nhiều nhà ngoại giao nghỉ hưu và quan chức quân đội Mỹ đã lên tiếng ủng hộ lý thuyết của ông Gates, theo Truth Out.

Ông Frank Wuco, cựu chỉ huy tình báo Hải quân Mỹ, cho rằng: “Chúng ta cư xử với những vị tướng như thể họ là vua chúa”.


Tướng David Petraeus và Paula Broadwell - Ảnh: Reuters

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nicaragua, ông Robert J. Callahantrong, trong một bài xã luận trên tờ Chicago Tribune (Mỹ), cho rằng: được trao quá nhiều bổng lộc, bay trên các máy bay riêng, được các nhân viên hầu hạ chu đáo từ miếng ăn đến giấc ngủ khiến các vị tướng Mỹ sống xa rời thực tế, dẫn đến ảnh hưởng chất lượng công việc, công tác lãnh đạo.

Ngoài ra, nhà báo Gottesdiener cho rằng quân đội Mỹ phí phạm tiền đóng thuế của dân vì mở những "sân golf quân đội" tại Mỹ và số nước (nơi có lính quân đồn trú). Các sân golf này chỉ dành riêng cho các quan chức quân đội.

The Washington Post cho hay Lầu Năm Góc vận hành khoảng 234 sân golf quân đội với chi phí được giữ bí mật.

Các tướng Mỹ khi nghỉ hưu, dù có mức lương hưu thuộc hàng “khủng” nhưng đều tiếp tục làm việc với các chức danh cố vấn, chuyên gia quân sự cho hãng truyền thông, hoặc các công ty quốc phòng để kiếm tiền duy trì cuộc sống xa xỉ.

Ông William Hartung, nhà phân tích quốc phòng thuộc Trung tâm Chính sách Quốc tế ở thủ đô Washington (Mỹ), cho biết khoảng 70% những vị tướng 3 và 4 sao nghỉ hưu gần đây đều chuyển qua làm việc cho các công ty lớn như Lockheed Martin.

Phúc Duy

>> Quân đội Mỹ sắp thử nghiệm áo giáp 'siêu nhân' cho binh sĩ
>> Quân đội Mỹ cấm dùng quốc kỳ làm ở nước ngoài
>> OpEdNews.com (Mỹ): Quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay MH370?
>> Quân đội Mỹ phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc?
>> Nghi vấn quân đội Mỹ “thôi miên” nghị sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.