Quân đội Iraq bỏ lại vũ khí Mỹ trên chiến trường cho IS hưởng ?

26/05/2015 15:13 GMT+7

(TNO) Trong suốt một năm qua, quân đội Iraq được cho là đã bỏ lại các trang thiết bị quân sự do Mỹ viện trợ trên chiến trường và Lầu Năm Góc nhận định số vũ khí này đã rơi vào tay của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Trong suốt một năm qua, quân đội Iraq được cho đã bỏ lại các trang thiết bị quân sự do Mỹ viện trợ trên chiến trường và Lầu Năm Góc nhận định số vũ khí này đã rơi vào tay của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Pháo binh Iraq nã pháo về phía các tay súng IS từ vùng ngoại ô thị trấn Udaim - Ảnh: Reuters

Tờ Chicago Tribune (Mỹ) ngày 25.5 dẫn ước tính từ Lầu Năm Góc cho rằng khi tháo chạy khỏi thành phố Ramadi, lực lượng an ninh Iraq đã bỏ lại sau lưng nửa tá xe tăng, một số lượng tương tự pháo mặt đất, một lượng lớn xe thiết giáp và khoảng 100 xe quân sự các loại, chẳng hạn như xe Humvee.

Việc thành phố chiến lược Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, miền trung Iraq, rơi vào tay IS tuần trước đã khiến lãnh đạo Lầu Năm Góc nổi giận và làm dấy lên những hoài nghi mới về chiến lược chống IS của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo Chicago Tribune.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích rằng quân đội Iraq chẳng có chút “ý chí chiến đấu” nào trong cuộc chiến tại Ramadi.

Mặc dù vượt trội đối phương về quân số tại Anbar, nhưng quân đội Iraq lại không cố kháng cự, mà nhanh chóng tháo lui, ông Carter tố cáo.

“Điều rõ ràng đã xảy ra (tại Ramadi) chính là quân đội Iraq đã chẳng có bất kỳ ý chí chiến đấu nào. Họ không bị áp đảo về số lượng, thực tế là họ vượt trội đối phương về quân số. Điều đó khiến tôi và mọi người thấy rằng chúng ta đang có vấn đề về ý chí chiến đấu của lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống IS, cũng như trong việc tự bảo vệ mình”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bức xúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.