Putin chúc mừng năm mới Obama

31/12/2014 23:17 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin "nhắc khéo" Tổng thống Mỹ Barack Obama về một mối quan hệ song phương Nga – Mỹ công bằng hơn trong thư chúc mừng nhân dịp năm mới 2015, theo AP.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin "nhắc khéo" Tổng thống Mỹ Barack Obama về một mối quan hệ song phương Nga – Mỹ công bằng hơn trong thư chúc mừng nhân dịp năm mới 2015, ngày 31.12.
Tổng thống Putin gửi lời chúc năm mới tới người đồng cấp Obama - Ảnh: AFP
Ông Putin đề cập đến ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng của quân đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 như một cột mốc để nhắc nhở Mỹ và Nga về trách nhiệm của mình trong tiến trình gìn giữ hòa bình và sự ổn định cho thế giới, theo AP.

Bên cạnh đó, ông Putin khẳng định Moscow luôn muốn thắt chặt quan hệ ngoại giao với Washington, nhưng với điều kiện phải có sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Đây là một trong rất nhiều thông điệp mà Điện Kremlin gửi đến các nguyên thủ quốc gia và một số tổ chức quốc tế như Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nhân dịp năm mới 2015, theo AP.
Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nằm trong số những nguyên thủ không nhận được thiệp chúc mừng năm mới từ Kremlin, một động thái dễ hiểu theo đánh giá của AP.

Nga hiện phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Không chỉ bị phương Tây cô lập về chính trị, Ngân hàng trung ương Nga còn dự đoán vào ngày 15.12 rằng nếu giá dầu vẫn ở mức 60 USD/thùng, kinh tế Nga có thể cảm nhận sự suy thoái ngay từ quý 1.2015 và sẽ suy giảm đến 4,5% trong năm 2015. Song song đó, lạm phát có thể chạm mức 11,5% trong quý 1.2015, và Nga sẽ tiếp tục phải thắt chặt hơn chính sách tiền tệ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.