Phương Tây tăng mức báo động khủng bố

08/08/2013 03:20 GMT+7

Các nước phương Tây tiếp tục tăng cường cảnh báo nguy cơ khủng bố và khuyến cáo công dân, đặc biệt là tại Yemen.

Từ cuối tuần qua, Mỹ đóng cửa hàng loạt cơ quan đại diện ngoại giao ở nhiều nước Hồi giáo. Nhiều quốc gia EU cũng gia tăng mức độ cảnh báo tại khu vực Bắc Phi, Trung Đông. Tuy báo động khủng bố trên diện rộng nhưng tâm điểm gây lo ngại là Yemen. Cho đến nay, đây là quốc gia duy nhất mà Đức và Pháp quyết định đóng cửa đại sứ quán kể từ ngày 4.8. Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu cho sơ tán đại sứ quán ở Yemen đồng thời khuyến cáo công dân rời khỏi nước này “ngay lập tức”. Một máy bay quân sự đã đưa 75 nhân viên ngoại giao của Mỹ đến căn cứ quân sự của nước này ở Ramstein, Đức. Ngay sau đó, đến lượt Anh cũng có quyết định tương tự. AFP thì dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Ý ngày 7.8 cho biết: “Theo những nguồn tin đáng tin cậy, công dân chúng tôi có nguy cơ bị bắt cóc rất cao tại Yemen”. Không riêng gì phương Tây, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng khuyến cáo công dân nhanh chóng rời Yemen.

Phương Tây tăng mức báo động khủng bố 
Lực lượng an ninh Yemen canh gác trước Đại sứ quán Anh tại thủ đô Sanaa - Ảnh: Reuters

 

Sơ tán lãnh sự quán Mỹ tại Milan

Theo tờ Corriere della Serra, Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Milan (Ý) đã được cho sơ tán khẩn cấp vào hôm qua sau khi các nhân viên an ninh tìm thấy một túi xách vô thừa nhận cùng một bức thư đe dọa đánh bom. Lực lượng an ninh cũng lập tức phong tỏa giao thông xung quanh tòa nhà. Tuy nhiên, đến cuối ngày, lệnh sơ tán được dỡ bỏ do các chuyên gia chất nổ không phát hiện điều gì khả nghi.

Nguyên nhân của đợt báo động khủng bố được xem là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, theo tờ Le Figaro, nhiều khả năng là do cơ quan tình báo Mỹ đã chặn được một kế hoạch tấn công quy mô lớn của al-Qaeda trong tuần này. Chuyên gia Dominique Thomas nhận định rằng sở dĩ Mỹ và EU đặc biệt tăng cường cảnh báo tại Yemen vì miền nam nước này đang là đại bản doanh của nhóm al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQPA), vốn có ảnh hưởng rất đáng kể, thậm chí được coi là chủ lực của al-Qaeda hiện nay.

Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc Mỹ nhấn mạnh nguy cơ khủng bố lần này. Tờ Le Point dẫn lời một nhà quan sát cho rằng đây có thể là “chiêu” nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ về chương trình theo dõi toàn cầu của Washington. Mới đây, thượng nghị sĩ Saxby Chambliss còn nhận định trên Đài NBC: “Những cảnh báo mới chứng tỏ tầm quan trọng của chương trình theo dõi”.

Trong khi đó, nhà báo Glenn Greenwald của tờ The Guardian, người đầu tiên viết về vụ Snowden, khẳng định sẽ còn công bố rất nhiều thông tin khác “trong vòng 10 ngày tới”. Ông Greenwald cho biết những gì đã được đăng tải chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 15.000 -20.000 tài liệu mật do Snowden, hiện đang tị nạn ở Nga, cung cấp. Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua chỉ trích Moscow “đôi khi hành động với tư duy kiểu Chiến tranh lạnh” khi cho Snowden nương náu và hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9, theo CNN.

Lan Chi

>> Hé lộ âm mưu khủng bố khổng lồ của al-Qaeda ở Yemen
>> Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm khủng bố
>> Báo động khủng bố lớn nhất trong nhiều năm
>> Sứ quán nhiều nước đóng cửa vì báo động khủng bố
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố
>> Đề phòng khủng bố, nhiều nước phương Tây đóng cửa sứ quán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.