Phương Tây “sắp tấn công” Syria

25/02/2012 03:05 GMT+7

Một số thông tin tình báo đồn đoán Mỹ, Pháp, Ý, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đang âm thầm lên kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria.

Website về thông tin tình báo DEBKAfile hôm qua dẫn nguồn quan chức cấp cao nhiều nước cho hay kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria đã được phương Tây chuẩn bị sẵn sàng dù không công khai thừa nhận. Theo các nguồn tin này, Tổng thống Barack Obama sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi Lầu Năm Góc trình các kế hoạch bảo vệ phe chống đối cũng như dân thường Syria khỏi các cuộc trấn áp của chính quyền. Tiến trình trên cũng đang được xúc tiến bởi những đồng minh cũ của Mỹ trong chiến dịch hạ bệ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hồi năm ngoái. Các nước đồng minh chỉ đang chờ “súng lệnh” từ Washington để xúc tiến kế hoạch hành động.

 
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chịu áp lực ngày càng lớn - Ảnh: Reuters

Nhằm bỏ qua sự phủ quyết từ Nga và Trung Quốc, các nước phương Tây chuẩn bị hành động quân sự bên ngoài tầm ảnh hưởng của LHQ, có thể nhân danh nhóm “Những người bạn của Syria” gồm 80 nước. Ngày 24.2, theo giờ địa phương, nhóm này sẽ tiến hành cuộc họp đầu tiên tại thủ đô Tunis của Tunisia để tìm kiếm giải pháp về vấn đề Syria.

Theo DEBKAfile, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chờ nghe báo cáo từ ngoại trưởng nước này Hillary Clinton về kết quả hội nghị trên để đưa ra quyết định tương ứng. Tuy nhiên, hội nghị chưa kết thúc, AP thu thập được kết quả là yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad chấp nhận ngừng bắn ngay lập tức. Thêm vào đó, hàng viện trợ nhân đạo phải được phép chuyển đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian qua. Nếu không tuân thủ, Syria có nguy cơ đối mặt với những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chưa từng có.

Nước chủ nhà Tunisia đề xuất một giải pháp tương tự triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đến Syria và ông al-Assad rời quyền lực. Để tăng thêm sức nặng cho đề xuất này, Liên đoàn Ả Rập và LHQ ngày 23.2 bổ nhiệm cựu TTK LHQ Kofi Annan làm đặc phái viên tại Syria mang sứ mệnh chấm dứt bạo lực và thúc đẩy hòa bình. Cùng lúc, một nhóm chuyên gia của LHQ đã soạn thảo một danh sách mật các quan chức chính quyền Syria, bao gồm ông al-Assad, nằm trong diện bị điều tra về tội ác chống nhân loại. Tất cả như nhằm chuẩn bị đầy đủ một chiến dịch loại bỏ ông al-Assad.

Nga khẳng định ảnh hưởng tại Trung Đông

RIA-Novosti đưa tin điện Kremlin vừa tổ chức hội nghị mang tên “Sự biến chuyển tại Thế giới Ả Rập và Lợi ích của Nga”, thu hút hơn 60 đại biểu từ nhiều nước bao gồm Liên đoàn Ả Rập. Giới quan sát nhận định động thái này của Nga nhằm khẳng định ảnh hưởng tại Trung Đông trong bối cảnh khu vực trên có nhiều biến động lớn. Hiện tại, Nga đang bày tỏ quan điểm rõ ràng và mạnh mẽ trước những diễn biến nóng như khủng hoảng Syria, vấn đề hạt nhân Iran mà không có bất cứ dấu hiệu nhún nhường nào.

H.G

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.