Phương Tây muốn bỏ cấm vận Myanmar

02/04/2012 03:30 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội bổ sung ngày 1.4 với sự tham gia của chính trị gia đối lập Aung San Suu Kyi mở ra triển vọng thoát khỏi cấm vận cho Myanmar.

Dù chỉ có 45 trong tổng số 664 ghế quốc hội được tranh cử và kết quả sẽ không ảnh hưởng tới thế đa số của Liên minh đoàn kết và phát triển cầm quyền, nhưng sự kiện này vẫn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và thu hút sự chú ý của thế giới.

 
Quan sát viên ASEAN kiểm tra một phòng phiếu tại Yangon - Ảnh: AFP

Liên minh dân tộc vì dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã tẩy chay cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2010 với cáo buộc thiếu minh bạch. Vì thế, sự tham gia tích cực của NLD lần này khẳng định những cải cách gần đây ở Myanmar là hoàn toàn thực chất. Mặt khác, Mỹ và châu Âu cam kết sẽ tháo bỏ cấm vận Myanmar nếu bầu cử diễn ra minh bạch và công bằng. Đến chiều qua, Ngoại trưởng Úc Bob Carr cũng tuyên bố sẵn sàng bỏ cấm vận Myanmar.

Có 160 ứng viên từ 17 đảng phái tham gia tranh 45 ghế do các nghị sĩ được bổ nhiệm vào chính phủ để lại. Các cuộc thăm dò trước khi bỏ phiếu cho thấy NLD có thể thắng 32 trong số 44 ghế mà đảng này tranh cử. Bà Suu Kyi tranh cử tại hạt Kawhmu, phía nam Yangon, và có 2 đối thủ.

Lần đầu tiên, hàng trăm quan sát viên và phóng viên quốc tế được phép theo dõi và tác nghiệp ngay bên trong các điểm bỏ phiếu mà không gặp sự hạn chế nào. Ngoài một số phàn nàn lẻ tẻ thì nhìn chung không có sự cố gì đáng kể. Phiếu bầu được kiểm tra sơ bộ tại chỗ dưới sự chứng kiến của các quan sát viên. NLD liên tục tuyên bố chiến thắng ở nhiều địa phương, và bà Suu Kyi thắng ghế tại Kawhmu với 82% phiếu bầu. Kết quả chính thức dự kiến sẽ có trong vòng 1 tuần.

Từ Phnom Penh (Campuchia), TTK ASEAN Surin Pitsuwan nói với báo giới khi các điểm bầu cử ở Myanmar bắt đầu đóng cửa: “Cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp cho đến thời điểm này. Các nhóm quan sát viên cho biết tất cả các đảng đều rất hào hứng, tràn trề lạc quan”.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.