Phương Tây hết đường lật đổ chính quyền tổng thống Assad

10/10/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia nhận định rằng, các cường quốc phương Tây phải từ bỏ kỳ vọng lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad do Nga “cao tay ấn”.

(TNO) Các chuyên gia nhận định rằng, các cường quốc phương Tây phải từ bỏ kỳ vọng lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad do Nga “cao tay ấn”.

Một phi công Nga trên máy bay Su-25 tại Syria - Ảnh: ReutersMột phi công Nga trên máy bay Su-25 tại Syria - Ảnh: Reuters
Chiến lược của Mỹ và đồng minh phương Tây trông có vẻ không rõ ràng, bất cập từ lâu trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định can thiệp quân sự vào Syria trong những tuần gần đây, theo AFP.
Những điểm yếu trong chiến lược của phương Tây ở Syria được thể hiện rõ nét nhất qua chương trình 500 triệu USD đầy "thảm họa" của Mỹ nhằm huấn luyện các nhóm nổi dậy chống chính quyền ông Assad. Washington đã phải hủy bỏ chương trình này vào ngày 9.10, vì nhiều tay súng phe nổi dậy được Mỹ huấn luyện chưa tham chiến lần nào đã đầu hàng, bị bắt hoặc bỏ chạy sang gia nhập những nhóm cực đoan khác.
Mỹ và phương Tây được cho là lúng túng về mặt chiến lược ở Syria kể từ khi Nga tiến hành những cuộc không kích nhằm hỗ trợ chính quyền ông Assad chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) từ ngày 30.9.
Mỹ và phương Tây chỉ biết cáo buộc Nga “châm dầu vào lửa” nội chiến Syria, không kích nhằm vào phe nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn hơn là IS. Nhưng Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.
“Chiến dịch quân sự của Nga chặt chẽ và tập trung vào mục tiêu bảo vệ chính quyền ông Assad, trong khi phương Tây có chiến lược khác, vừa muốn lật đổ ông Assad, vừa muốn loại trừ các phần tử cực đoan ở Syria”, ông Julien Barnes-Dacey, chuyên gia về Trung Đông thuộc Tổ chức Hội đồng châu Âu về Quan hệ Ngoại giao, cho AFP biết.
Nga đã liên tục tiến hành những cuộc không kích và trong tuần này tàu chiến của Nga trên biển Caspi đã bắn 26 tên lửa hành trình nhắm vào những mục tiêu IS trên đất liền ở Syria.
“Nga đang phô diễn sức mạnh hải quân, đồng thời thách thức uy thế của phương Tây về mặt không quân”, chuyên gia Thomas Gomart, người đứng đầu Viện nghiên cứu Quan hệ Đối ngoại Pháp, nhận định. Kể từ chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, phương Tây chiếm ưu thế kiểm soát các bầu trời, đây là điều mà Nga muốn thách thức, theo ông Gomart.
Theo AFP, những động thái quân sự của Nga ở Syria làm hạn chế những lựa chọn của phương Tây về những động thái tiếp theo ở Syria.
Các nước phương Tây đã hết hy vọng lật đổ chính quyền Tổng thống Assad khi máy bay quân sự Nga bay khắp không phận Syria và hàng loạt cố vấn quân sự Nga được cử đến hỗ trợ ông Assad, theo các chuyên gia.
“Phương Tây không muốn chiến tranh với Nga vì Syria, và lo ngại việc đối phó với những động thái quân sự của Nga ở Syria chỉ dẫn đến hậu quả đất nước này sụp đổ, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan leo thang, làn sóng người tị nạn gia tăng”, ông Barnes-Dacey cho hay.
Theo ông Barnes-Dacey, phương Tây sẽ không được lợi gì nếu đối đầu với Nga ở Syria. Như vậy, phương Tây giờ đây chỉ có thể thương lượng, thỏa hiệp với Nga.
“Phương Tây phải thuyết phục Nga về sự phức tạp của cuộc nội chiến Syria, và những mối đe dọa từ động thái quân sự của họ”, chuyên gia Camille Grand, người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu Chiến lược ở thủ đô Paris (Pháp) nhận xét.
Các chuyên gia còn dự đoán một viễn cảnh khác: các cường quốc phương Tây chia rẽ về vấn đề Syria, và Nga sẽ chịu trách nhiệm về chính quyền Assad, trong khi các nước phương Tây tập trung vào nhóm IS và những nhóm khủng bố, cực đoan khác ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.