'Phương Tây cố đẩy Nga ra ngoài hợp tác chống khủng bố'

13/01/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Trở về từ cuộc tuần hành tưởng niệm ở Paris, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mang thông điệp rằng Moscow đang bị ngăn khỏi sự hợp tác trong vấn đề chống khủng bố với các nước phương Tây do căng thẳng tại Ukraine, theo Itar Tass.

(TNO) Trở về từ cuộc tuần hành tưởng niệm ở Paris, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mang thông điệp rằng Moscow đang bị ngăn khỏi sự hợp tác trong vấn đề chống khủng bố với các nước phương Tây do căng thẳng tại Ukraine, theo Itar Tass.

Phương Tây cố đẩy Nga ra ngoài hợp tác chống khủng bốNgoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: Reuters
Itar Tass hôm 12.1 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay phương Tây đang cố chuyển đến Moscow thông điệp rằng cuộc tiến triển tình hình khủng hoảng ở Ukraine sẽ quyết định đến cả việc liên kết hợp tác chống khủng bố với nước này.
“Tôi không kết hợp việc hợp tác chống khủng bố và cuộc khủng hoảng ở Ukraine với nhau. Nhưng các đối tác của chúng ta ở phương Tây đang cố gắng thể hiện điều này khi vừa cho biết: Nga nên có động thái hợp lý trong vấn đề Ukraine và chúng tôi sẽ mở lại sự hợp tác trên tất cả các lĩnh vực khác”, Itar Tass ngày 12.1 dẫn lời ông Lavrov.
“Điều này nghe thật ấu trĩ. Vấn đề lớn nhất mà tất cả mọi người đang đối mặt hiện tại chính là chủ nghĩa khủng bố được tài trợ từ hoạt động buôn lậu ma tuý và phạm tội”, ông Lavrov bình luận.
Vì chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng và sâu hơn bao giờ hết, ông Larov nói thêm: “Sự hợp tác giữa Nga và phương Tây trong vấn đề này hiện đang bị hoãn. Trong khi đó, bọn khủng bố chưa từng có ý định hoãn hợp tác với nhau. Giữa chúng không hề có một ranh giới nào”.
Theo Itar Tass, Moscow đã phán đoán được khả năng phương Tây muốn tiếp tục thay đổi cục diện tình hình mà không thông qua các cuộc đối thoại, bằng cách nối kết vấn đề chống khủng bố và cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine như thế này.
Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga còn cho biết câu trả lời của tất cả các quốc gia trước bọn khủng bố nên được xây dựng thông qua việc phân tích khách quan và hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác cấp bách trên cả lĩnh vực chính trị và an ninh. Hợp tác chống khủng bố không nên chỉ được xây dựng dựa trên nền tảng lợi ích cá thể hay cố gắng chỉ ra ai đã khơi mào cho tình hình hiện tại.
Ngoại trưởng Sergey Lavrov là đại diện của Nga tham gia cuộc tuần hành diễn ra ở Paris hôm 11.1 cùng 43 lãnh đạo các nước khác, nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố ở thành phố này vào tuần trước.
Căng thẳng Nga – phương Tây hiện vẫn không thuyên giảm khi mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước này sẽ không thay đổi lập trường hay mở lại các cuộc đối thoại nếu Nga không ngừng vi phạm các thoả thuận về vấn đề tại Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.