Phòng Công tố Đức: 'Cơ phó chuyến bay 4U9525 cố ý giấu bệnh'

28/03/2015 10:08 GMT+7

(TNO) Nhiều phiếu khám bệnh bị xé nát được phát hiện tại nhà của cơ phó chuyến bay 4U9525 cho thấy anh này đã cố ý giấu bệnh cả ngay trong ngày xảy ra thảm họa máy máy rơi.

(TNO) Nhà chức trách Đức hôm 27.3 thông báo họ đã phát hiện phiếu khám bệnh bị xé nát tại nhà của cơ phó lái chiếc Airbus đâm vào dãy núi Alps. Phòng Công tố Dusseldorf (Đức) khẳng định điều này củng cố thêm cho lập luận cơ phó chuyến bay 4U9525 cố ý giấu cơ quan quản lý về việc mình đang mang bệnh kể cả trong ngày xảy ra thảm họa.

Andreas Lubitz, cơ phó người Đức 28 tuổi, người được cho là đã cố tình lái chiếc Airbus A320 chở 150 người của hãng hàng không Germanwings đâm vào núi - Ảnh: Reuters

“Các giấy tờ y khoa vừa tịch thu được có kê khai một chứng bệnh và liều thuốc điều trị của bác sĩ”, Reuters dẫn thông báo từ Phòng Công tố thành phố Dusseldorf (Đức), nơi cơ phó Lubitz cư ngụ và cũng là nơi đến của chuyến bay 4U9525 định mệnh.

Giấy báo kết quả khám bệnh bị xé tìm thấy ở nhà Lubitz chỉ ra rằng anh này lẽ ra đã phải nghỉ việc vì những lý do sức khỏe trong một thời gian bao gồm cả ngày xảy ra vụ rơi máy bay, theo Reuters.

Phòng Công tố Dusseldorf nhận định phát hiện này củng cố lập luận Lubitz đã “giấu bệnh, không báo cho đồng nghiệp và hãng thuê anh ta”.

Phía công tố cũng nói thêm rằng họ không tìm thấy thư tuyệt mệnh, “cũng như bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có động cơ chính trị hay tôn giáo cho những gì vừa xảy ra”.

Nhà chức trách Pháp hôm 27.3 cũng tuyên bố họ tin rằng Andreas Lubitz, 28 tuổi, đã tự nhốt mình trong buồng lái chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings vào hôm 24.3 và cố tình lái cho máy bay đâm vào dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng, theo Rueters. 

Hãng Germanwings xác nhận Lubitz đã không hề báo mình bị bệnh trong ngày 24.3, ngày máy bay bị rơi.

Reuters bình luận tình trạng sức khỏe tâm lý của Lubitz có thể sẽ trở thành tâm điểm của bất kỳ vụ kiện tụng pháp lý về vụ rơi máy bay phát sinh trong tương lai. Theo quy định luật pháp Đức, người lao động phải thông báo cho người sử dụng lao động biết ngay lập tức nếu họ không đủ sức làm việc.

Một bệnh viện ở Dusseldorf xác nhận Lubitz đã từng đến khám bệnh và nhận kết quả khám vào hôm 10.3. Tuy nhiên, bệnh viện này không cung cấp thêm thông tin chi tiết vì tuân thủ theo quy định bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân.

Bệnh viện này cũng nói thêm rằng thông tin trên truyền thông cho rằng anh này từng điều trị chứng trầm cảm ở đó là không chính xác.

Nhật báo Bild (Đức) hôm 27.3 dẫn báo cáo nội bộ của Trung tâm Y tế Hàng không của Lufthansa gửi cho nhà chức trách Đức cho biết Lubitz từng bị “trầm cảm nặng” trong thời gian anh này ngừng tham gia khóa huấn luyện phi công hồi năm 2009. Bild còn khẳng định anh này sau đó đã trải qua một năm điều trị tâm lý.

Reuters cho biết Lufthansa và phòng công tố Đức đã từ chối bình luận về thông tin kể trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.