Philippines “xem xét mua vũ khí của Israel”

16/06/2013 03:55 GMT+7

Philippines được cho là đang lên kế hoạch mua tên lửa Israel để nâng cao năng lực quốc phòng giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc đang leo thang.

Ngày 15.6, báo Manila Standard Today dẫn lời giới chức cấp cao giấu tên cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin sẽ lên đường đi Israel vào tuần tới để làm việc với các nhà cung cấp vũ khí. Theo đó, các đối tác đang chào hàng cho Manila là Công ty Rafael Advanced Defense Systems và Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel.

 Philippines “xem xét mua vũ khí của Israel”
Hệ thống phóng tên lửa MLRS của Israel - Ảnh: Aviation Week

Những loại vũ khí được xem xét bao gồm tên lửa đất đối không (SAM) và hệ thống phóng đa nòng (MLRS). “SAM và MLRS là 2 hệ thống vũ khí cơ động, rất hiệu quả trong việc đối phó chiến đấu cơ. Trước đây, đã có vài đề xuất về việc mua chúng nhưng các lãnh đạo quốc phòng không mấy để tâm. Tuy nhiên, tranh chấp ở biển Tây Philippines (tức biển Đông - NV) khiến họ phải cân nhắc lại”, nguồn tin nhận định với  Manila Standard Today. Theo tờ báo, nếu hai bên đạt được thỏa thuận trong chuyến thăm của ông Gazmin, Philippines sẽ nhận hàng trong khoảng từ 3 - 6 tháng. Chính quyền Philippines chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh tình hình tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông đang khá nóng bỏng. Philippines liên tục cáo buộc Trung Quốc đưa tàu công vụ đến các khu vực Manila tuyên bố chủ quyền, nhất là bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và bãi cạn Scarborough. Mới đây, giới chức Philippines tuyên bố “đã lên kế hoạch đối phó mọi biến cố đối với chủ quyền” còn AP dẫn lời Tổng thống Benigno Aquino III cho hay trong vòng 5 năm tới, nước này sẽ chi khoảng 1,74 tỉ USD để tăng sức mạnh quốc phòng. Bộ Ngoại giao Philippines cũng hoan nghênh dự thảo Nghị quyết 167 của Thượng viện Mỹ lên án các hành vi sử dụng vũ lực và đe dọa của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển.

Cùng ngày, Kyodo News đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera sẽ thăm Philippines từ ngày 26.6 và Hawaii (Mỹ) vào ngày 1.7. Các chuyến thăm nhằm nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo an ninh hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều động thái gây quan ngại trên biển. Theo Kyodo News, tại Philippines, ông Onodera sẽ thảo luận với người đồng cấp Voltaire Gazmin về căng thẳng hiện nay trên biển Đông và biển Hoa Đông nhằm tăng cường phối hợp phản ứng của 2 nước. Ở Hawaii, Bộ trưởng Nhật sẽ tái khẳng định quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nằm trong khuôn khổ của Hiệp ước An ninh Nhật - Mỹ, vốn quy định Washington phải bảo vệ Tokyo trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang.

Lê Loan

>> Tàu quân sự Mỹ đến Philippines
>> Philippines đòi xây nhà tù ở Trường Sa
>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> “Trung Quốc là kẻ bắt nạt nếu không ra tòa cùng Philippines”
>> Philippines thề chống Trung Quốc “đến người cuối cùng” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.