Philippines: Vì tự do hàng hải, Trung Quốc hãy ngưng xây dựng ở Biển Đông

14/08/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể góp phần đảm bảo tự do hàng hải bằng việc ngưng xây dựng phi pháp trên Biển Đông - Văn phòng Tổng thống Philippines đáp trả lại phát biểu về "tự do hàng hải" trước đó của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines.

(TNO) Trung Quốc có thể góp phần đảm bảo tự do hàng hải bằng việc ngưng xây dựng phi pháp trên Biển Đông, Văn phòng Tổng thống Philippines đáp trả lại phát biểu trước đó của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines rằng "không có tự do hàng hải đối với tàu chiến, máy bay quân sự nước ngoài trên Biển Đông".

>> Trung Quốc nói không có tự do hàng hải cho tàu chiến nước ngoài ở Biển Đông

Quân đội Philippines tập trận chung với quân đội Mỹ - Ảnh minh họa: AFP
Tờ Philippine Star hôm nay 14.8 cho biết Văn phòng Tổng thống Philippines vừa có tuyên bố đáp trả phát biểu của ông Triệu Giám Hoa, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines. Trước đó, hôm 11.8, ông Triệu nói rằng Trung Quốc "tôn trọng tự do hàng hải nhưng không cho phép nước ngoài đưa tàu chiến, máy bay quân sự vào Biển Đông", và việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo, bãi đá mà Bắc Kinh đang chiếm trái phép trên Biển Đông cũng là cách "duy trì tự do hàng hải ở khu vực này".
Trung Quốc có thể góp phần đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông bằng cách ngưng xây dựng công trình trên các bãi đá, đảo ở Biển Đông, Philippine Star trích dẫn tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Philippines.
Trong cuộc họp báo hôm 13.8, ông Herminio Coloma Jr., Thư ký đối ngoại Văn phòng Tổng thống Philippines, cho biết Manila vẫn kiên định với quan điểm rằng Bắc Kinh phải ngưng xây dựng ở Biển Đông. Quan điểm này từng được Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định trong hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Malaysia hồi tháng 7.2015 vừa qua.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Philippines cảnh báo việc xây dựng cơ sở hạ tầng sau khi Bắc Kinh đã cải tạo đất và xây đảo xong sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng khó tránh khỏi trong tương lai.
“Chúng ta có thể tự hỏi: những cơ sở hạ tầng nghiên cứu và cứu hộ đó phục vụ cho ai? Phải chăng là cho việc đưa tàu ra và lắp đặt thiết bị đe dọa tiêu diệt đối phương?”, ông Peter Galvez, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Philippines nói với Philippine Star.
Trung Quốc cải tạo và xây đảo phi pháp ở Biển Đông - Ảnh: AFP
Ông Galvez cáo buộc việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc thực chất là để che đậy công trình quân sự. 
“Bất kể những lý do mà lãnh đạo Trung Quốc nói với cộng đồng thế giới, Trung Quốc đang ngang nhiên và vô lý tiếp tục sự xâm lược của mình ở Biển Đông”, ông Galvez phát biểu.
Cuộc chiến gay go cho Philippines?
Ông Antonio Carpio, Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines, hôm 12.8 bày tỏ sự lo ngại trước Thượng viện nước này rằng Manila sẽ phải đối mặt với cuộc chiến gay go hơn với Trung Quốc trong thời gian tới, khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.
Ông hy vọng cuộc chiến pháp lý mà Philippines đang trông đợi giành chiến thắng trước Trung Quốc ở tòa án trọng tài quốc tế sẽ giữ chân và buộc Bắc Kinh "xuống thang". Tuy nhiên, nếu vụ kiện xảy ra theo chiều hướng ngược lại tình hình sẽ gay go hơn cho Philippines.
“Chúng ta phải đóng thuế nhiều hơn để mua máy bay quân sự và tàu chiến”, Thẩm phán Carpio phát biểu với hàm ý để đối đầu với Trung Quốc, theo đài ABS-CBN. “Sẽ có một cuộc đua quân sự trên biển. Thực sự thì nó đã bắt đầu”, ông nói tiếp.
Trung Quốc đang tiến hành bồi đáp, xây dựng phi pháp trên 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Tại 5 trong số 7 bãi đá, việc bồi đắp đã hoàn thành. Chính quyền Trung Quốc sau đó công bố kế hoạch xây dựng một loạt công trình dân sự được cho nhằm "bảo vệ tài nguyên biển" ở Trường Sa. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở tại Washington, Mỹ) mới đây cảnh báo Trung Quốc có thể đang chuẩn bị xây đường băng dài 3.000 ở Đá Xu Bi, tương tự đường băng ở Đá Chữ Thập sau khi đã bồi đắp phi pháp ở Đá Xu Bi gần 4 triệu m2 đất.
Hoạt động chiếm đóng và xây dựng phi pháp này của Trung Quốc đã bị cộng đồng thế giới lên án mạnh mẽ trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.