Philippines sẽ kêu gọi Đông Nam Á lên án hành động của Trung Quốc trên biển Đông

20/04/2015 19:06 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines sẽ kêu gọi các lãnh đạo Đông Nam Á cùng đưa ra một tuyên bố tập thể nhằm lên án hoạt động xây dựng, cải tạo của Trung Quốc ở các khu vực nước này chiếm đóng phi pháp trên biển Đông.

(TNO) Tổng thống Philippines sẽ kêu gọi các lãnh đạo Đông Nam Á cùng đưa ra một tuyên bố tập thể nhằm lên án hoạt động xây dựng, cải tạo của Trung Quốc ở các khu vực nước này chiếm đóng phi pháp trên biển Đông, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines ngày 20.4.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: Reuters
Ông Luis Cruz, một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay cho biết Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ nêu ra vấn đề cải tạo trên biển Đông, nhằm mục đích kêu gọi một tuyên bố mang tính tập thể về vấn đề này.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia gần đây liên tục bày tỏ quan ngại đối với hoạt động xây dựng và cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông. Trong đó, đáng lưu ý là việc Bắc Kinh đẩy mạnh tốc độ xây dựng đường băng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục xúc tiến bồi đắp phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) với tốc độ và quy mô không hề kém hoạt động tại quần đảo Trường Sa.
Ông Gregorio Catapang, tướng lĩnh quân đội Philippines từng đưa ra những bức ảnh cho thấy hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc, đồng thời khẳng định, những hành động này của Bắc Kinh là mối quan ngại chính của Manila hiện nay.
Ngoài các nước trong khu vực, hôm 16.4, các thành viên nhóm các nước phát triển G7 cũng bày tỏ lo ngại về hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông. 
Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 17.4 cũng tuyên bố rằng tranh chấp ở biển Đông không còn là vấn đề của khu vực mà là của toàn thế giới vì 40% giá trị thương mại toàn cầu đi qua vùng biển này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.