Philippines quyết đưa “đường lưỡi bò” ra tòa án quốc tế

20/02/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines vẫn quyết tâm đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại biển Đông ra tòa án quốc tế bất chấp lời khước từ tham gia của Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ theo đúng quy trình dù họ đồng ý hay không”, đài GMA News dẫn lời Bộ trưởng Nội các Philippines Rene Almendras vào hôm nay, 20.2, một ngày sau khi đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Thanh thông báo việc Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện.

Ông Almendras nói ông không ngạc nhiên với quyết định của Trung Quốc.

“Cá nhân tôi không ngạc nhiên, tôi dự đoán chuyện này. Ngay cả khi chúng tôi thảo luận chuyện này, họ đã nói họ sẽ không hợp tác ngay từ đầu”, theo GMA News trích lời ông Almendras.

Tuy nhiên, ông Almendras nói chính phủ Philippines sẽ sử dụng mọi nỗ lực nhằm cố gắng đạt được sự công nhận của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Philippines đã thông báo với Trung Quốc kế hoạch đưa những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại biển Đông ra Tòa án Quốc tế về luật Biển.

Manila cho biết họ muốn tòa án quốc tế đưa ra phán quyết rằng yêu sách đường chín đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc tại biển Đông là phi pháp.

Sơn Duân

>> Hé lộ vụ tập trận bất thường của Trung Quốc
>> Trung Quốc bị tố đứng sau tin tặc
>> Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế
>> Philippines sẽ tuần tra Scarborough
>> Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”
>> Philippines tố Trung Quốc giăng dây thừng bao Scarborough
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.