Philippines phản đối tàu Trung Quốc

09/01/2012 03:28 GMT+7

Ngày 8.1, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) thông báo đã lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ tàu Trung Quốc gần đây xâm phạm vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền ở biển Đông (Manila gọi là biển Tây Philippines).


Tàu chiến lớn nhất của Philippines BRP Gregorio del Pilar - Ảnh: gov.ph

Giữa tháng 12.2011, Philippines chính thức đưa vào biên chế tàu chiến lớn nhất của nước này BRP Gregorio del Pilar để bảo vệ chủ quyền lãnh hải. “Từ báo cáo của Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang Philippines, DFA phản đối vụ 3 tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu hải quân lần lượt xuất hiện gần đảo san hô Escoda ở biển Tây Philippines ngày 11 và 12.12”, Đài GMA News dẫn thông báo của DFA cho hay. Escoda, tên tiếng Anh là Sabina, tức bãi Chóp Mao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. “Vụ xâm phạm của Trung Quốc rõ ràng vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) cũng như điều lệ Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS)”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh. Trung Quốc chưa có phản ứng về vụ việc.

Cùng ngày, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố nhà chức trách vừa phá một âm mưu khủng bố nhằm vào đoàn người Thiên Chúa giáo đi dự lễ Black Nazarene đang diễn ra ở Manila. Ông Aquino nói những kẻ chủ mưu vẫn chưa bị bắt và chúng liên quan các tổ chức nước ngoài. Khoảng 15.000 cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động cao để bảo đảm an toàn cho sự kiện này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.