Philippines ngưng đàm phán về Scarborough

28/04/2012 03:02 GMT+7

Manila ngưng đàm phán về tranh chấp bãi cạn Scarborough với Bắc Kinh đến khi Đại sứ quán Trung Quốc chuyển “chính xác” nội dung các thỏa thuận về nước.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đưa ra quyết định trên sau khi Trung Quốc cáo buộc Philippines không tuân theo một thỏa thuận đã đạt được trước đó, theo báo Manila Bulletin ngày 27.4. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng trong cuộc gặp lần thứ ba về Scarborough, Đại sứ Trung Quốc Mã Khắc Khanh thông báo Bắc Kinh tỏ ra cứng rắn vì Manila “vi phạm thỏa thuận”.

Đáp lại, Philippines cáo buộc Đại sứ Mã “báo cáo sai” rằng hai bên đồng ý rút hết tàu khỏi khu vực tranh chấp. Manila Bulletin dẫn lời phát ngôn viên DFA Raul Hernandez khẳng định việc rút tàu vẫn đang trong quá trình thương lượng và hai bên chỉ nhất trí là không có thêm hành động khiến căng thẳng leo thang. Ông Hernandez nhấn mạnh: “Nếu các cuộc gặp được nối lại, chúng tôi muốn Đại sứ quán Trung Quốc chuyển về nước chính xác những thỏa thuận có thật và cả những điều chưa đạt được ở Manila”.

Philippines ngưng đàm phán về Scarborough
Bản đồ khu vực bãi Scarborough - Nguồn: The Vancouver Sun, đồ họa: Hồng Sơn
 

Ngoại trưởng del Rosario thì nói: “Tôi thấy cần làm rõ với chính phủ Trung Quốc. Dường như thông tin không chính xác” đồng thời kêu gọi ASEAN can thiệp vào tranh chấp tại Scarborough. Trung Quốc chưa có phản ứng về tuyên bố mới của Philippines.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Ponce Enrile hôm qua kêu gọi các cơ quan hữu trách và chuyên gia về luật Biển nước này chuẩn bị một báo cáo nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Scarborough để trình lên Tòa án quốc tế về luật Biển, theo báo The Philippine Star. Về phía Trung Quốc, tờ Nhân Dân nhật báo đăng xã luận cáo buộc Philippines “hành động vô trách nhiệm và thiển cận” khi “lôi kéo” Mỹ vào cuộc tranh chấp.  

Trung Quốc xây cầu tàu ở Hoàng Sa

Ngày 26.4, Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc (SOA) thông báo chính quyền tỉnh Hải Nam sẽ xem xét dự án xây cầu tàu ở đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tân Hoa xã dẫn thông báo của SOA cho hay cầu tàu sẽ chiếm diện tích 3,3 km2 và nhằm “hỗ trợ phát triển du lịch và khai thác thủy sản”. SOA còn cho biết thêm dự án xây 1 cầu tàu khác ở biển Đông cũng đang được xem xét nhưng không cung cấp chi tiết.

Ngày 24.4, Phó tỉnh trưởng Hải Nam Đàm Lực ngang nhiên tuyên bố các chuyến du lịch tới Hoàng Sa sẽ được mở trong năm nay. Nếu tỉnh này tiến hành dự án xây cầu tàu và kế hoạch phát triển du lịch ở Hoàng Sa thì đây là hành vi xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã nhiều lần lên tiếng phản đối các động thái vi phạm của Trung Quốc. Mới đây, ông Lương Thanh Nghị yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ “quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc” vì nó bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.