Philippines nghi Trung Quốc tiếp tục hoạt động phi pháp ở Trường Sa

05/06/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm nay 5.6 tiết lộ rằng ông đã nhận được các báo cáo về “sự chuyển động” của một số tàu Trung Quốc tại ít nhất hai bãi đá khác ở quần đảo Trường Sa.

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm nay 5.6 tiết lộ rằng ông đã nhận được các báo cáo về “sự chuyển động” của một số tàu Trung Quốc tại ít nhất hai bãi đá khác ở quần đảo Trường Sa.

 Tổng thống Aquino
Tổng thống Aquino vừa cáo buộc Trung Quốc vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở biển Đông - Ảnh: Reuters

Tờ The Philippine Star dẫn lời ông Aquino nói rõ rằng các tàu Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực đá Ga Ven và đá Châu Viên thuộc Trường Sa.

Ông Aquino cho rằng các tàu đó đang có những hoạt động xây dựng tương tự như các tàu Trung Quốc thực hiện công trình ở đá Gạc Ma, cũng thuộc Trường Sa. Hồi tháng rồi, Manila đã công bố nhiều hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng công trình được cho là đường băng ở đá Gạc Ma.

Sau khi Tổng thống Aquino đưa ra tiết lộ trên, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố nếu xác định các tàu Trung Quốc trên thật sự đang có hoạt động thay đổi hiện trạng ở khu vực, Manila sẽ xem xét lên tiếng phản đối Bắc Kinh, theo báo mạng Rappler.

Ông del Rosario khẳng định những hoạt động như Trung Quốc đang làm ở đá Gạc Ma sẽ vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) vì "đang thay đổi hiện trạng một cách hiệu quả cũng như gây căng thẳng”.

Trước đó, Tổng thống ông Aquino đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm DOC và theo Rappler, Manila đã có động thái phản đối Bắc Kinh về vụ này.

'm thầm' lấn tới ở Trường Sa

Trong lúc giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và đội tàu hung hăng vẫn đang hiện diện phi pháp trong vùng biển Việt Nam (VN), Trung Quốc cùng lúc tiến hành hàng loạt động thái phi pháp khác trên vùng biển Trường Sa của Việt Nam nhằm khẳng định cái gọi là chủ quyền trên phần lớn biển Đông.

Tuy nước này không tuyên bố rùm beng như vụ giàn khoan nhưng giới quan sát cảnh báo những diễn biến mới ở Trường Sa cũng không kém phần nguy hiểm. Sự thật là những hành động của Trung Quốc đang ngày càng buộc những nước có tranh chấp trực tiếp nhưng trước giờ ít lên tiếng như Malaysia hay tưởng là ngoài cuộc như Indonesia không thể không quan ngại.

Ngày 14.5, Philippines lên tiếng tố cáo Trung Quốc xây dựng trái phép một đường băng trên đá Gạc Ma thuộc Trường Sa. Đến ngày 27.5, Thời báo Hoàn Cầu “lặng lẽ” đưa tin nước này đang lên kế hoạch xây dựng một đảo nhân tạo gần Gạc Ma để triển khai cơ sở quân sự, bao gồm một căn cứ không quân và một cảng hải quân.

Mới đây nhất, Reuters dẫn lời một số chuyên gia ngành dầu mỏ Trung Quốc tin rằng sau khi “hoàn tất khai thác” trong vùng biển Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa giàn khoan Hải Dương-981 đi khắp biển Đông, bao gồm cả khu vực Trường Sa.

Ông Richard A.Bitzinger, chuyên gia an ninh khu vực thuộc ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore), nhận định với Thanh Niên Online: “Cho tàu đâm chìm tàu cá VN, cho dù có dùng tàu dân sự hay thương mại đi chăng nữa, đã là một hành động cực kỳ nguy hiểm từ phía TQ. Cũng có thể nói như thế về các hoạt động xúc tiến xây dựng ở Gạc Ma. Những hành động mới đây nhất chỉ xác tín một điều: Bắc Kinh luôn là bên hung hăng nhất trong việc khẳng định cái gọi là chủ quyền của mình trên biển Đông”.

An Điền

Văn Khoa

>> Tàu Trung Quốc hung hăng đâm hư hại nặng tàu kiểm ngư Việt Nam
>> Tàu Trung Quốc phun vòi rồng uy hiếp ngư dân Việt Nam
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam
>> Bị tàu Trung Quốc tấn công, ngư dân chúng tôi vẫn không nao núng
>> Cận cảnh bằng chứng tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm
>> Thượng úy Nguyễn Quốc Huy: Tàu Trung Quốc muốn dùng vòi rồng thổi bay tôi đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.