Philippines nâng cấp toàn diện không quân

08/07/2012 03:00 GMT+7

Giữa lúc đang tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough, Philippines tuyên bố sẽ sớm tăng cường hàng loạt khí tài cho không quân nước này.

Ngày 7.7, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay Manila sẽ sớm tiếp nhận nhiều chiến đấu cơ, máy bay huấn luyện, trực thăng chiến đấu và máy bay vận tải trong vòng 2 năm tới. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập không quân Philippines (PAF), ông Gazmin khẳng định việc trang bị chiến đấu cơ mới nhằm nâng cấp lực lượng không quân vốn đang yếu kém của nước này. Theo ông, số máy bay mới sẽ xóa bỏ những bình luận châm biếm cho rằng lực lượng không quân của Philippines “chỉ có không mà thiếu quân”.

Báo Asia Times One trích tuyên bố của Bộ trưởng Gazmin cho biết Manila ngày 31.7 sẽ ký kết hợp đồng để tiến hành 138 dự án hiện đại hóa quân sự trị giá 70 tỉ peso (gần 1,8 tỉ USD). Đây chỉ là một phần trong tổng kế hoạch lên đến 500 tỉ peso (gần 13 tỉ USD) để hiện đại hóa quân đội trong 5 năm tới. Kế hoạch này bao gồm cả việc trang bị thêm tàu chiến đa nhiệm cho hải quân Philippines cũng như chiến đấu cơ, máy bay tuần tiễu cho PAF. Ngoài ra, tờ The Philippine Star dẫn lời tư lệnh PAF Lauro de la Cruz cho hay lực lượng này đang tiến hành thủ tục mua 12 chiến đấu cơ tiên tiến, 10 trực thăng tấn công, 21 trực thăng vận chuyển, 4 trực thăng cứu hộ, 2 máy bay do thám tầm xa.

Philippines từng đề cập mua chiến đấu cơ F-16 để hiện đại hóa PAF - Ảnh: Luhai Wong
Philippines từng đề cập mua chiến đấu cơ F-16 để hiện đại hóa PAF - Ảnh: Luhai Wong
 

Lâu nay, PAF bị đánh giá là khá yếu kém với hầu hết máy bay đều đã cũ. Hồi năm 1995, Manila từng dự định nâng cấp PAF với nhiều kế hoạch mua hàng loạt chiến đấu cơ mới. Tuy nhiên, hầu hết các kế hoạch bị tạm hoãn vì cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hồi cuối thập niên 1990. Gần đây, Philippines mới công bố lại một số dự định mới nhằm tăng cường khí tài cho PAF, có thể là cả chiến đấu cơ F-16.

Theo báo Asia Times, trong thời gian qua, các quan chức của Bộ Quốc phòng Philippines đã đến các nước có thể là nhà cung cấp vũ khí cho họ như Anh, Pháp, Ý, Ba Lan, Nga, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Mỹ cũng đã cam kết giúp Philippines xây dựng hệ thống phòng thủ tin cậy tối thiểu. Ngoài ra, Nhật và Úc cũng đã đề nghị hỗ trợ Philippines tăng cường khả năng tuần tra, giám sát trên biển. Ngày 20.6, Yonhap dẫn lời giới chức PAF khẳng định Manila sẽ sớm mua 12 máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ T-50 Golden Eagle do Hàn Quốc sản xuất.

Lê Loan

>> Đột phá F-16 không người lái
>> Philippines muốn mua máy bay F-16
>> Mỹ sẽ bán thêm 18 chiến đấu cơ F-16 cho Iraq
>> Lockheed Martin vận động bán F-16 mới cho Đài Loan
>> Iraq mua 18 chiếc F-16 của Mỹ
>> Mỹ từ chối bán máy bay F-16 cho Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.