Philippines - Mỹ dựng hệ thống giám sát biển

19/06/2012 03:57 GMT+7

Philippines và Mỹ bắt đầu triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống do thám toàn diện với mục tiêu bao quát các diễn biến trên biển Đông, đặc biệt là khu vực bãi cạn Scarborough.

 
Philippines đặt mua tàu đổ bộ - Ảnh: US Navy

Gulf News dẫn lời phát ngôn viên quân đội Philippines Arnulfo Marcelo Burgos cho biết chính quyền đã đặt mua một tàu đổ bộ LCU, 2 hệ thống theo dõi bờ biển, 105 đơn vị thu phát tín hiệu vô tuyến cùng một số thiết bị khác. Mục tiêu của hệ thống do thám là phát hiện được tàu lạ trong vùng biển Philippines. Trước đó, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nước này đang trong giai đoạn đầu tiên hỗ trợ Philippines xây dựng Trung tâm giám sát bờ biển quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc ngày 18.6 tuyên bố hoan nghênh quyết định của Tổng thống

Philippines Benigno Aquino III rút 2 tàu tuần tra khỏi khu vực bãi cạn Scarborough, theo AFP. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho hay Bắc Kinh cũng đã điều tàu cứu hộ đến hộ tống tàu cá nước này rút khỏi vùng tranh chấp.

Cũng trong ngày 18.6, hãng tin Jiji Press dẫn lời Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay đã phát hiện tàu Trung Quốc trong khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi cuối tuần trước. Đây là tàu Trung Quốc đầu tiên xuất hiện tại địa điểm này từ đầu năm đến nay.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.