Philippines muốn Mỹ hỗ trợ nhiều hơn trong tranh chấp Biển Đông

26/05/2015 13:18 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines đang muốn Mỹ đưa ra một “cam kết mạnh mẽ hơn” trong việc hỗ trợ đồng minh tại Biển Đông.

(TNO) Chính phủ Philippines đang muốn Mỹ đưa ra một “cam kết mạnh mẽ hơn” trong việc hỗ trợ đồng minh tại Biển Đông.

Binh sĩ Philippines tham dự một sự kiện tại căn cứ hải quân ở thành phố Cavite,
phía nam Manila, ngày 25.5 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 25.5 dẫn lời ông Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, cho biết trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Hawaii (Mỹ) ngày 27.8 tới, ông sẽ yêu cầu phía Mỹ đưa ra một cam kết mạnh mẽ hơn.

“Tôi sẽ hỏi về việc mở rộng các hỗ trợ mà họ sắp cho chúng tôi, về những điều họ có thể làm để giúp đỡ chúng tôi vì hiện tại chúng tôi đang bị chèn ép”, ông Gazmin phát biểu trong cuộc họp báo tại Manila.

“Chúng tôi cảm thấy lo ngại với những gì đang diễn ra tại biển Tây Philippines (tên gọi Biển Đông của Philippines). Tự do hàng hải, tự do hàng không đang bị gián đoạn, thậm chí máy bay Mỹ bay qua vùng trời quốc tế tại đó cũng bị xua đuổi”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết.

Một quan chức quân đội giấu tên của Philippines tiết lộ với Reuters rằng ông Gazmin sẽ yêu cầu Washington cung cấp máy bay, tàu thuyền và radar giám sát bờ biển đã qua sử dụng.

Dự kiến vào tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines sẽ cùng Tổng thống Benigno Aquino III sang thăm Nhật Bản trong ba ngày để thảo luận về tình trạng leo thang căng thẳng tại Biển Đông.

Ông Gazmin cho hay hai phía cũng sẽ bàn về việc Nhật Bản chuyển giao các trang thiết bị quân sự cho Philippines để giúp tăng cường an ninh hàng hải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.