Philippines khuyến cáo nguy cơ đối với ngư dân

08/07/2011 00:19 GMT+7

Quân đội Philippines kêu gọi ngư dân tăng cường cảnh giác khi hoạt động ở biển Đông vì không thể bảo đảm an toàn 100% cho họ.

Báo Philippine Daily Inquirer hôm qua dẫn lời phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines là Miguel Jose Rodriguez nói: ngư dân nước này không thể dựa dẫm hoàn toàn vào khả năng bảo đảm an ninh của quân đội tại khu vực đang tranh chấp ở biển Đông. Ông cũng kêu gọi ngư dân đề cao cảnh giác trước các hành động quấy rối trên biển.

Tuyên bố trên của ông Rodriguez được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hôm 4.7 cho hay một máy bay chiến đấu “lạ” đe dọa tàu đánh cá của Philippines ở biển Đông. Theo đó, máy bay nói trên lượn sát tàu cá đang hoạt động trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. AP dẫn lời ông Gazmin nói ngư dân trên tàu không thể xác định được máy bay của nước nào hay thuộc loại gì nhưng nhắc lại rằng tàu Philippines gần đây thường bị Trung Quốc quấy rối. Trước tình hình căng thẳng ở biển Đông, Philippines đã yêu cầu đồng minh Mỹ cung cấp thêm khí tài hiện đại, như máy bay tầm xa.

 
Giàn khoan dầu khổng lồ của Trung Quốc - Ảnh: Fyjs

Trung Quốc đầu tư thủy điện tại Campuchia

Hai trong số 5 đập thủy điện do Trung Quốc đầu tư tại Campuchia sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm nay, tờ Nhân Dân Nhật báo dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho hay. Bất chấp các lo ngại về môi trường và phản đối của dư luận, Trung Quốc đã hoàn thành xong đập Kamchay công suất 193 megawatt tại tỉnh Kampot và Kirirom III công suất 18 megawatt ở tỉnh Koh Kong. Ba con đập còn lại là Tatay, Russei Chrum Krom cũng ở Koh Kong cùng đập Atay ở tỉnh Pursat.

Cũng hôm qua, ngay trong ngày Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đến thăm Bắc Kinh, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila lên tiếng về vụ một nhà ngoại giao nước này bị cấm cửa. Hôm 5.7, AP dẫn lời một số quan chức giấu tên cho hay Philippines đã cấm Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Trung Quốc Lý Vĩnh Thịnh vì hành động “không có tư cách” trong một cuộc họp về biển Đông hồi tháng 6. Phát ngôn viên Sứ quán Trung Quốc là Tôn Dực hôm qua không xác nhận hay phủ nhận vụ việc mà chỉ nói “không cần phản hồi về những thông tin từ những người không rõ tên họ”.

Cùng ngày, tổ chức US Pinoys for Good Governance của người Mỹ gốc Philippines thông báo cộng đồng Philippines ở Canada, Mỹ và Úc sẽ tổ chức tuần hành trong tuần này để phản đối các hành động đơn phương của Trung Quốc ở biển Đông. Đặc biệt là kế hoạch triển khai giàn khoan dầu khổng lồ trong vùng biển quần đảo Trường Sa, theo Đài ABS-CBN. Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục tuyên bố Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải ở biển Đông.

Trong một diễn biến khác, báo chí Đài Loan đưa tin đảo này lần đầu tiên bắn thử tên lửa đối hạm tự chế Hùng Phong II hồi cuối tháng rồi. Theo tờ Liberty Times, tên lửa bắn từ tàu ngầm này được thiết kế nhằm đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.