Philippines hiện đại hóa hải quân ở biển Đông

18/12/2014 14:29 GMT+7

(TNO) Philippines sẽ tăng cường quân sự cho hải quân ở khu vực biển Đông để đối phó với bên ngoài trong bối cảnh khu vực này xảy ra nhiều tranh chấp đặc biệt là với Trung Quốc, theo Reuters.

(TNO) Philippines sẽ tăng cường quân sự cho hải quân ở khu vực biển Đông để đối phó với bên ngoài trong bối cảnh khu vực này xảy ra nhiều tranh chấp đặc biệt là với Trung Quốc, theo Reuters.

Lính Philippines - Ảnh: Reuters
Chuẩn đô đốc Caesar Taccad, người đứng đầu bộ phận vũ khí của Hải quân Philiipines cho biết nước này sẽ mua thêm 2 chiến hạm, 2 trực thăng và 3 pháo hạm để trang bị cho hải quân.
Philippines và Trung Quốc đang đối đầu nhau trong vấn đề biển Đông mà Philippines gọi là Biển Tây, phần lớn xuất phát từ phía Trung Quốc. Manilia cáo buộc Bắc Kinh gây hấn bằng những hành động xâm phạm lãnh hải, biển đảo khiến cho 2 bên thêm căng thẳng trong thời gian qua.
“Những sự kiện ở Biển Tây ngày càng tăng buộc chúng tôi phải khẩn cấp tăng cường cho hải quân”, Chuẩn đô đốc Taccad phát biểu với báo chí hôm qua.
Chuẩn đô đốc của Hải quân Philppines cho biết đã có nhiều nước muốn giúp đỡ Philippines hiện đại hóa hải quân và chào hàng với quân đội, trong đó có Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Pháp muốn cung cấp chiến hạm, Indonesia và Italia tham gia đấu thầu trực thăng trong khi pháo hạm có nhà cung cấp từ Đài Loan muốn làm nhà cung cấp cho Philippines.
Ông Taccad cho biết tăng cường quân sự cho hải quân được Manila lên kế hoạch dài hạn trong 15 năm tới. Theo đó, Philippines sẽ chi ra 2 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội nhằm gia tăng khả năng phòng thủ và quốc phòng của nước này ở hải giới.
Philippines là nước đầu tiên kiện Trung Quốc ra trọng tài quốc tế của Liên hiệp quốc. Tuần qua, trọng tài quốc tế đã bắt đầu xem xét đợn kiện và triệu tập 2 bên để lấy lời khai.
Tranh chấp ở biển Đông không chỉ có Philippines và Trung Quốc, còn có Malaysia, Việt Nam và Brunei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.