Philippines dẹp phao đánh dấu trên biển của Trung Quốc

26/07/2015 18:04 GMT+7

(TNO) Ngư dân Philippines dẹp bỏ phao nổi được cho là của Trung Quốc sử dụng để đánh dấu khu vực mà Bắc Kinh cho rằng thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.

(TNO) Ngư dân Philippines dẹp bỏ phao nổi được cho là của Trung Quốc sử dụng để đánh dấu khu vực mà Bắc Kinh cho rằng thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Phao nổi đánh dấu của Trung Quốc được kéo vào bờ của Philippines - Ảnh: Reuters
Trang tin Rappler của Philippines hôm nay 26.7 cho hay 9 ngư dân phát hiện 3 dải phao dài, lớn màu cam được cắm cố định ở 3 khu vực khác nhau, cách bãi cạn Scarborough 4 km, nơi đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.
Các ngư dân đã kéo 3 dải phao nổi này vào bờ và khẳng định rằng đây là những dải phao do Trung Quốc kéo đến để xác định vùng biển lâu nay bị Manila phản đối. Phao nổi loại này thường được sử dụng để giới hạn khu vực tràn dầu, ngăn không cho dầu loang trên mặt biển.
“Đó là phao đánh dấu của Trung Quốc”, một ngư dân nhìn thấy phao, nói với kênh truyền hình GMA. “Dấu trên phao còn ghi cả tên nhà sản xuất và số điện thoại liên lạc”, ngư dân này nói tiếp.
Những ngư dân nói thêm rằng họ không biết vì sao phao nổi được đặt ở đó trong khi không có một vu tràn dầu nào xảy ra ở khu vực gần đó. Thị trưởng vùng Masinloc, ông Desiree Edora xác nhận với Reuters về dải phao nổi trên và cho biết đã gởi cảnh sát đến để điều tra.
Theo Reuters, đây là lần đầu tiên những ngư dân Philippines nhìn thấy những dải phao nổi ở khu vực gần Scarborough.
Trước đó hồi cuối tháng 5.2015, Hải quân Philippines từng phát hiện dải phao nổi cùng một tấm thép lớn đặt ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hồi giữa tháng 6.2015, Reuters trích một nguồn tin từ Hải quân Philippines nói rằng phao nổi ở khu vực bãi Cỏ Rong là do Trung Quốc kéo đến đặt.
Tuy nhiên sau đó phía quân đội Philippines đã phủ nhận phao nổi do Trung Quốc kéo đến và cả việc phát hiện phao nổi trên bãi Cỏ Rong, theo Inquirer.
Ở bãi Cỏ Rong hiện đang được một liên doanh dầu khí của Philippines thăm dò khai thác dầu khí. Từ đầu năm 2015, việc thăm dò đã bị ngưng lại theo lệnh của tòa án trọng tài quốc tế đang xét xử vụ tranh chấp ở Biển Đông mà Philippines khởi kiện để chống lại sự xâm lấn của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.