Phiến quân IS nói đã bắn hạ máy bay hành khách Nga (?)

31/10/2015 22:29 GMT+7

(TNO) Một số tay súng của lực lượng khủng bố IS ở Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay hành khách của Nga ở tỉnh Sinai của Ai Cập.

(TNO) Một số tay súng của lực lượng khủng bố IS ở Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay hành khách của Nga ở tỉnh Sinai, Ai Cập.

Các thân nhân nạn nhân trong vụ rơi máy bay hành khách của Nga - Ảnh: ReutersCác thân nhân nạn nhân trong vụ rơi máy bay hành khách của Nga - Ảnh: Reuters
Reuters cho biết thông tin nhận trách nhiệm của IS được đưa trên trang Aamaq, trang thông tin được cho là cơ quan truyền thông của IS.
“Các tay súng của IS đã bắn hạ ở tỉnh Sinai một máy bay Nga chở 220 hành khách. Tất cả họ đã chết. Cám ơn thượng đế”, một thông cáo được nói là của IS lan truyền trên Twittter, theo Reuters.
Báo Anh The Guardian cho biết chưa rõ tính xác thực của thông tin trên và chưa thấy giới chức Nga hay Ai Cập lên tiếng về thông tin nhận trách nhiệm của IS, lực lượng mà Moscow đang nhắm đến trong chiến dịch không kích cả tháng nay ở Syria. Đây có thể là cuộc trả thù của IS đối với Moscow nếu như thông tin trên là chính xác.
Một báo cáo hồi tháng 7.2015 của chuyên gia tạp chí quốc phòng IHS Jane's nói rằng một nhóm IS là Wilayat Sinai đưa ra những video tuyên truyền nói rằng những hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) của nhóm này có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao đến 22.000 feet (hơn 6.700 m), theo The Guardian. Tuy nhiên, thông tin ban đầu cho hay máy bay Nga bị rơi khi đang ở độ cao 31.000 feet, tức gần 9.500 m.
Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Ai Cập cho biết có thể lỗi kỹ thuật là nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc cho chiếc máy bay này. Trước đó, giới chức an ninh Ai Cập cho rằng còn quá sớm để khẳng định vụ rơi máy bay có liên quan đến vấn đề an ninh hay khủng bố.
Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) chở 224 người (217 hành khách, gồm 214 người Nga và 3 người Ukraine, và phi hành đoàn 7 người đều là người Nga, theo Reuters) cất cánh từ sân bay ở Sharm el-Sheik (Sinai, Ai Cập) về St. Petersburg (Nga) lúc 5 giờ 51 phút giờ địa phương (10 giờ 51 phút giờ VN) sáng 31.10, và biến mất khỏi màn hình radar sau 23 phút. Ai Cập đã tìm thấy nơi máy bay của Nga rơi tại vùngHassana, cách thành phố Al Arish 35 km về phía nam.
Hãng hàng không Kogalymavia thành lập năm 1993, ban đầu có tên là Kolavia. Hãng này có 2 chiếc Airbus A320 và 7 chiếc A321. Hãng này còn có tên thương mại là Metrojet.

Tập đoàn Airbus cho hay dòng máy bay chở khách tầm trung A321 đi vào hoạt động từ năm 1994, với hơn 1.100 chiếc đang hoạt động trên thế giới. Chiếc A321 bị nạn của Kogalymavia sản xuất năm 1997, được hãng sử dụng từ năm 2012, đã bay hơn 56.000 giờ với 21.000 chuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.