Phép thử nhỏ cho chuyện lớn

30/04/2015 07:01 GMT+7

Việc hải quân Iran bắt giữ một tàu chở hàng mang quốc kỳ quần đảo Marshall ở eo biển Hormuz không thể biệt lập với tình hình chiến sự Yemen và vấn đề hạt nhân của Iran nhiều khả năng sắp được giải quyết.

Việc hải quân Iran bắt giữ một tàu chở hàng mang quốc kỳ quần đảo Marshall ở eo biển Hormuz không chỉ động chạm trực tiếp đến tình hình chính trị - an ninh ở eo biển vô cùng quan trọng và nhạy cảm này mà còn kéo cả 2 chuyện lớn khác về đây.

Việc này không thể biệt lập với tình hình chiến sự Yemen và vấn đề hạt nhân của Iran nhiều khả năng sắp được giải quyết.

Sau khi hải quân Iran bắt giữ một tàu chở hàng mang quốc kỳ quần đảo Marshall ở eo biển Hormuz, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Farragut đến khu vực này. Trong ảnh: Tàu khu trục USS Farragut của Mỹ - Ảnh: Reuters
Đây thực chất là phép thử của Iran cho cả hai chuyện ấy. Ở Yemen, liên quân do Ả Rập Xê Út đứng đầu và được Mỹ hậu thuẫn tìm mọi cách để cản trở Iran trợ giúp lực lượng người Houthi về quân sự và tài chính. Iran đã đưa tàu chiến đến vịnh Aden, vốn cũng đã có mặt tàu chiến và hậu cần của nhiều quốc gia khác.
Eo biển Hormuz còn quan trọng về mọi phương diện hơn vịnh Aden, không chỉ đối với Yemen, Ả Rập Xê Út hay Iran, mà còn cả đối với Mỹ và nhiều đối tác khác ngoài khu vực. Với biện pháp mới này, Iran muốn thử phản ứng chính trị và đối phó trên thực tế của cả Mỹ lẫn Ả Rập Xê Út cho trường hợp cả khu vực eo biển Hormuz bị ảnh hưởng trực tiếp của chiến tranh ở Yemen, Iraq và Syria.
Bên cạnh đó, Iran còn thử mức độ tác động của cuộc chiến ở Yemen tới tiến trình đàm phán về giải pháp cuối cùng cho vấn đề hạt nhân. Qua đó có thể biết Mỹ, Ả Rập Xê Út và đồng minh sẽ làm và dám làm đến mức nào mỗi khi Iran có hoạt động quân sự lẫn dân sự ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược của họ và cũng như các hành động đối phó tác động ra sao tới đàm phán hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.