Phe trung lập và thân Nga nói gì về vụ ám sát Nemtsov?

01/03/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Nhiều lập luận và giả thuyết từ báo chí thân Nga cũng như những người trung lập đang vạch ra các nguyên nhân cho thấy Tổng thống Vladimir Putin không đứng sau cái chết của lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov.

(TNO) Nhiều lập luận và giả thuyết từ báo chí thân Nga cũng như những người trung lập đang vạch ra các nguyên nhân cho thấy Tổng thống Vladimir Putin không đứng sau cái chết của lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov.

Nhiều suy luận, đồn đoán xung quanh cái chết của ông Nemtsov - Ảnh: Reuters
Cái chết của ông Boris Nemtsov ngay trước cuộc tuần hành phản đối chính phủ Nga đang tạo áp lực dư luận lên Tổng thống Putin.
Báo chí phương Tây khai thác nỗi lo của những người ủng hộ đảng đối lập về một cuộc “thanh toán chính trị”, nhấn mạnh việc ông Nemtsov là người chống đối ông Putin và chính phủ. Vậy phía báo chí thân điện Kremlin và những người trung lập nói gì về việc ông Nemtsov bị ám sát?
Hàng loạt giả thuyết
Báo chí thân Nga cho rằng ngoài việc là nhân vật chống chính quyền, ông Boris Nemtsov còn là đối tượng liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức khác, nên không loại trừ khả năng ông bị một trong số nhóm này thanh toán.
Russia Today hôm 28.2 dẫn lời Ủy ban Điều tra Nga về vụ Boris Nemtsov cho biết chính trị gia này rất có thể là nạn nhân từ cuộc trả thù của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Theo đó, ông Nemtsov là người từng chỉ trích kịch liệt vụ xả súng của các phần tử cực đoan nhằm vào tạp chí Charlie Hebdo (Pháp) hồi đầu năm nay.
Ngoài ra, Ủy ban Điều tra Nga nói họ đang tính đến nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm cả việc Nemtsov bị chính các thành phần đấu tranh vì cuộc chiến Ukraine sát hại.
Ý kiến này phù hợp với quan điểm của cựu Đại sứ Anh ở Nga Tony Brenton. Trong phát biểu dành cho BBC, ông cho rằng có “một bầu không khí chính trị cuồng loạn ở Nga”, và việc các nhóm tự thanh toán nhau không phải là điều khó hiểu.
“Bầu không khí ấy đã tạo ra rất nhiều nhóm thuộc cánh cựu chiến binh sẵn sàng vào cuộc. Và rất có thể một trong số những nhóm như vậy chịu trách nhiệm cho cái chết của Boris”, ông Brenton nói.
Trong một ý kiến khác, trang tin LifeNews của Nga vốn thân cận với lực lượng an ninh nước này, thậm chí còn nghi ngờ cái chết của ông Nemtsov liên quan tới... cô người yêu đã phá thai của ông.
Âm mưu đổ lỗi cho ông Putin
Khi giữa ông Putin và ông Nemtsov tồn tại mâu thuẫn rõ ràng, vụ ám sát dĩ nhiên tạo áp lực lên ông Putin, và đó rất có thể là “đòn gài bẫy” của các thế lực chống ông Putin, phía Nga đặt vấn đề.
The Guardian dẫn tuyên bố của Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đang xem xét khả năng ông Nemtsov là “nạn nhân hi sinh” của các thành phần chống đối để gây bất ổn cho điện Kremlin.
Ông Putin gặp áp lực lớn từ báo chí sau cái chết của lãnh đạo đảng đối lập - Ảnh: Reuters
Sergei Markov, một nhà phân tích chính trị được cho thân Nga viết trên Facebook: “Không có gì nghi ngờ nữa về vụ giết Boris Nemtsov đã được các cơ quan bên ngoài nước Nga tổ chức để kích động. Những kẻ thù của ông Putin đã giết chết một trong những người đứng đầu việc phản đối nhằm đổ trách nhiệm lên ông Putin”.
Trong khi đó Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Chechnya, đổ lỗi cho “các hành động đặc biệt của phương Tây, cố gắng bằng mọi cách để tạo ra xung đột nội bộ ở Nga”.
Về phía những ý kiến trung lập, Vladimir Milov, một bộ trưởng của chính phủ tiền nhiệm đã từng đi vào phe đối lập cũng cho biết ông “rất ít nghi ngờ rằng các cơ quan chức năng Nga đứng đằng sau vụ này”.
Ngay cả Anatoly Chubais, một doanh nhân và chính trị gia tự do từng cùng Nemtsov tìm cách liên kết các đảng đối lập cũng cho rằng những người ủng hộ ông Nemtsov nên tỉnh táo.
“Hãy dừng lại và suy nghĩ về những gì có thể xảy ra ngày mai. Mọi người đều phải dừng lại. Tất cả chúng ta. Chính quyền, phe đối lập, chủ nghĩa dân tộc... Mọi người cần phải dừng lại và có một suy nghĩ kỹ càng hơn”, The Guardian dẫn lời ông Chubais.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.