Phe nổi dậy Ukraine tố chính phủ gài vụ MH17

25/07/2014 03:00 GMT+7

Reuters hôm qua đã đăng tải cuộc phỏng vấn độc quyền với thủ lĩnh phe nổi dậy ở Ukraine Alexander Khodakovsky - chỉ huy Tiểu đoàn Vostok. Trong cuộc phỏng vấn, ông Khodakovsky đã lần đầu thừa nhận quân nổi dậy sở hữu hệ thống tên lửa Buk, hay còn gọi là SA-11. Theo ông Khodakovsky, tên lửa Buk có thể có xuất xứ từ Nga và có thể đã được đưa trở về nước này để “phi tang”.

Phe nổi dậy Ukraine tố chính phủ gài vụ MH17
Người dân Hà Lan đón thi hài các nạn nhân được đưa về đến thành phố Eindhoven - Ảnh: Reuters

“Tôi biết tên lửa Buk đến từ Lugansk. Vào thời điểm đó, tôi được thông báo một hệ thống Buk từ Lugansk đang được đưa đến dưới ngọn cờ của LNR (Cộng hòa nhân dân Lugansk tự phong)…”, ông Khodakovsky kể lại. Ông còn tuyên bố giới chức Ukraine đã gài bẫy phe nổi dậy khi cố ý tiến hành các cuộc không kích tại khu vực máy bay rơi ở Donetsk. Ông này nhấn mạnh rằng: “Vào đúng thời điểm xảy ra vụ bắn, khi chiếc máy bay dân sự bay phía trên, họ (chính quyền Ukraine) phát động không kích dù biết rằng ở đó có hệ thống tên lửa Buk. Ukraine đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo một máy bay dân sự bị bắn rơi”.

Tuy nhiên, truyền thông Nga sau đó đưa tin ông Khodakovsky đã bác bỏ thông tin trên. Theo RIA-Novosti dẫn một nguồn tin thân cận với ông Khodakovsky thì ông này khẳng định không hề đề cập đến việc quân nổi dậy sở hữu tên lửa Buk, đồng thời khẳng định có bằng chứng ghi âm cuộc phỏng vấn với Reuters để đối chứng. Chính ông Khodakovsky cũng nói với hãng tin Nga Life News rằng phát biểu của ông đã bị trích dẫn sai.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan an toàn hàng không Hà Lan thông báo các chuyên gia đã tải thành công dữ liệu từ hai hộp đen. Các thông tin vẫn còn nguyên vẹn và họ đang phối hợp với các nhà điều tra quốc tế để phân tích thông tin từ hộp đen.

D.T

>> Anh bắt đầu mổ xẻ hộp đen MH17
>> Vợ chồng diễn viên Malaysia tử nạn trên chuyến bay MH17 quen nhau tại VN
>> Phe ly khai Ukraine bắn hạ 2 chiến đấu cơ quân đội gần nơi rơi MH17?
>> Thủ tướng Úc: Có khả năng còn nhiều thi thể nạn nhân ở hiện trường vụ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.