Phe nổi dậy Syria từ chối đề nghị của Nga giúp đánh IS

25/10/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Lực lượng nổi dậy chống chính phủ Syria được phương Tây hậu thuẫn lên tiếng từ chối thẳng thừng lời đề nghị giúp đỡ của Nga và cả lời kêu gọi bầu cử của Moscow.

(TNO) Lực lượng nổi dậy chống chính phủ Syria được phương Tây hậu thuẫn lên tiếng từ chối thẳng thừng lời đề nghị giúp đỡ của Nga và cả lời kêu gọi bầu cử của Moscow.

Phe nổi dậy Syria từ chối đề nghị giúp đánh IS của Nga - Ảnh minh họa: AFPPhe nổi dậy Syria từ chối đề nghị giúp đánh IS của Nga - Ảnh minh họa: AFP
Lực lượng chống chính phủ Syria xem lời đề nghị của Moscow là khó hiểu trong khi vừa đánh họ lại vừa muốn hợp tác với họ, theo AFP hôm 24.10.
“Nga đang đánh bom Lực lượng Syria tự do và giờ họ muốn hợp tác với chúng tôi trong khi lại duy trì sự cam kết ủng hộ Assad? Chúng tôi không thể hiểu người Nga chút nào”, Trung tá Ahmad Saoud, người phát ngôn của Bộ phận 13 của Lực lượng Syria tự do, nói.
Nga tiến hành không kích ở Syria từ cuối tháng 9.2015, nói rằng nhắm vào lực lượng IS và những “nhóm khủng bố” khác. Các phe nổi dậy ở Syria cáo buộc Moscow nhắm cả vào họ để duy trì chế độ Tổng thống Bashar al-Assad hơn là tiêu diệt IS.
Samir Nashar, một thành viên của Liên minh Quốc gia Syria, cơ quan chính trị chính của phe đối lập, cũng phản đối sự liên minh giữa lực lượng nổi dậy và Nga. ”Thay vì nói đến việc ủng hộ Lực lượng Syria tự do, họ (Nga) nên dừng ném bom”, ông Nashar nói với AFP.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) - Ảnh: Reuters

Phe nổi dậy đưa ra phản đối sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng chiến dịch không kích của Moscow sẵn sàng ủng hộ “lực lượng yêu nước Syria, bao gồm cả Lực lượng Syria tự do”.

“Vấn đề của chúng tôi lúc này là tìm kiếm và đàm phán chiến dịch đánh IS cũng như những vấn đề khác với người đại diện đầy đủ của những nhóm này”, Ngoại trưởng Lavrov phát biểu, theo RT.
Một mặt Nga muốn hợp tác với phe nổi dậy; mặt khác Moscow vẫn tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Chúng tôi là nước duy nhất ủng hộ tất cả các lực lượng chính trị ở Syria”, Ngoại trưởng Lavrov nói tiếp.
Theo RT, Nga ủng hộ sự lựa chọn của người Syria đối với những vấn đề của Syria và đảm bảo quyền lợi của các nhóm, tổ chức chính trị, sắc tộc. “Tất nhiên tất cả những điều này nên được thực hiện thông qua bầu cử cả quốc hội và tổng thống”, Ngoại trưởng Nga đề nghị.
Ông Nashar nói rằng đề nghị bầu cử mới trong lúc này là không hợp lý. Ông này cáo buộc Moscow cố làm cho người dân Syria quên việc phải ra đi của ông Assad. “Người Nga đang quên đi sự thật không thể chối cãi là hàng triệu người đang rời khỏi quê hương mình ở Syria, nơi các thành phố bị phá hủy hàng ngày”, ông Nashar chỉ trích với hàm ý nói đến trách nhiệm của Tổng thống Assad đối với những hậu quả mà người Syria đang gánh chịu.
Syria tổ chức bầu cử hồi tháng 6.2014, Tổng thống Assad tái đắc cử với 88,7% số phiếu bầu. Tuy nhiên phe chống đối phản đối cuộc bầu cử, còn Mỹ và phương Tây không thừa nhận chính phủ của ông Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.