Phe ly khai Ukraine tuyên bố rút vũ khí hạng nhẹ khỏi vùng giao tranh

20/07/2015 11:30 GMT+7

(TNO) Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố đã rút các loại vũ khí hạng nhẹ có cỡ nòng dưới 100 mm khỏi vùng giao tranh, RT cho hay.

 (TNO) Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố đã rút các loại vũ khí hạng nhẹ có cỡ nòng dưới 100 mm khỏi vùng giao tranh, RT cho hay.

Xe tăng của quân chính phủ Ukraine ở vùng chiến sự miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Đài RT (Nga) ngày 19.7 cho biết lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố đã bắt đầu đưa hết phương tiện và vũ khí có đường kính nòng dưới 100 mm, xe tăng và các phương tiện chuyên chở về phía sau, cách tiền tuyến khoảng 3 km từ ngày 19.7, ngoại trừ khu vực quanh làng Schastie.
“Chúng tôi đang thực hiện những cam kết trong thỏa thuận Minsk một cách công khai và đơn phương. (Chúng tôi) hy vọng một hành động tương tự từ phía Ukraine”, Đại tá Sergey Kozlov, Chỉ huy Bộ tham mưu "Quân đội Nhân dân" nước cộng hoà Lugansk tự xưng, cho biết trước đó.
Chính quyền nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng cũng đưa ra tuyên bố tương tự và cho biết việc rút vũ khí diễn ra dưới sự giám sát của Tổ chức an ninh và hợp tác ở Châu Âu. Eduard Basurin, người phát ngôn của DNR nói rằng lực lượng của họ đã rút 80 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh hôm 19.7.
Trong khi đó, chính phủ Ukraine tỏ ra nghi ngờ với tuyên bố rút vũ khí của phe ly khai. “Họ nói một đằng nhưng làm một nẻo”, Aleksander Motuzyanik, người phát ngôn phụ trách quân sự của Văn phòng chính phủ Ukraine, nói với hãng tin RIA Novosti.
Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng xác nhận việc rút vũ khí của phe ly khai ở miền đông Ukraine. 
Thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2.2015 giữa Nga, Ukraine, Pháp và Đức nhằm chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine. Thỏa thuận được ký tại Minsk có 13 điểm chính, ngoài ngừng bắn và lập vùng đệm phi quân sự, một vấn đề quan trọng khác là đến cuối năm 2015, Ukraine sẽ phải đưa ra một bản hiến pháp mới với nội dung phi tập trung hóa quyền lực cũng như trao quy chế đặc biệt cho các khu vực đòi ly khai. Từ đó đến nay, giao tranh vẫn nổ ra và các bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
Phương Tây và Ukraine cũng thường xuyên cáo buộc Nga gửi quân và vũ khí sang giúp đỡ phe ly khai tại miền đông Ukraine, và Nga luôn bác bỏ những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.