'Phe ly khai phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine hàng trăm lần

20/02/2015 08:46 GMT+7

(TNO) Phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trên 250 lần kể từ khi nó có hiệu lực vào ngày 15.2, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19.2 cho biết.

(TNO) Phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trên 250 lần kể từ khi nó có hiệu lực vào ngày 15.2, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19.2 cho biết.

Các binh sĩ Ukraine ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
“Mỹ lên án phe ly khai tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công trong và quanh Debaltseve, Mariupol cùng những địa điểm khác ở miền đông Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói với các phóng viên.
Bà Psaki nói chính quyền Ukraine tố cáo phe ly khai phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn “trên 250 lần kể từ khi nó có hiệu lực vào ngày 15.2”.
Theo AFP, bà Psaki nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ đối với Nga và phe ly khai, theo đó Washington “kêu gọi Nga và phe ly khai chấm dứt những cuộc tấn công ngay lập tức, rút lại vũ khí hạng nặng, ngừng chuyển binh sĩ và thiết bị quân sự từ Nga vào Ukraine”. Nhưng Nga lâu nay luôn bác bỏ cáo cho rằng Moscow hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine.
Bà Psaki cũng kêu gọi cho phép các quan sát viên Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) vào những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai ở miền đông Ukraine để xác nhận liệu rằng thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn được duy trì hay không.
Mỹ không ngồi vào bàn đàm phán cùng Đức, Pháp, Nga và Ukraine để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngày 15.2.
Cũng trong ngày 19.2, các lãnh đạo Ukraine, Đức, Pháp và Nga tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine mặc cho những sự vi phạm thỏa thuận này.
Theo Reuters, phe ly khai được cho là tiến hành những đợt pháo kích ở miền đông Ukraine vào ngày 19.2, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn. Trên 5.000 người thiệt mạng trong giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ Ukraine kéo dài 9 tháng qua ở miền đông Ukraine và trên 1 triệu người mất nhà cửa, theo báo cáo gần đây Liên Hiệp Quốc.
Mỹ và phương Tây nhiều lần tố cáo Nga viện trợ tài chính, binh sĩ, vũ khí cho phe ly khai chống lại quân chính phủ Ukraine, áp dụng hàng loạt các biện pháp trừng phạt Moscow. Nhưng Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.