Phe đối lập Syria “nhận vũ khí từ Mỹ, Pháp”

03/03/2012 04:21 GMT+7

Reuters ngày 2.3 dẫn lời một chỉ huy quân sự giấu tên của phe chống đối Syria tuyên bố Mỹ và Pháp đang cung cấp cho lực lượng này vũ khí và rốc két chống máy bay.

Bên cạnh đó, có tin Qatar và Ả Rập Xê Út bí mật lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho phe chống đối. Trước đó, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay Washington để ngỏ khả năng vũ trang cho phe đối lập. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng cảnh báo nếu không thận trọng, vũ khí đưa đến Syria có thể lọt vào tay al-Qaeda. Cảnh báo này trùng hợp với tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich với hãng tin Itar-TASS rằng al-Qaeda đang hiện diện trong hàng ngũ phe chống đối.

 
Mỹ, Pháp bị cho là cung cấp rốc két cho phe đối lập Syria - Ảnh: Reuters 

Cùng ngày, CNN loan tin Lầu Năm Góc đang chuẩn bị kế hoạch chi tiết trong trường hợp Tổng thống Barack Obama yêu cầu tấn công Syria. Theo lời một quan chức cấp cao giấu tên, kế hoạch vạch rõ số lượng binh sĩ và thiết bị cần thiết cùng nhiều kịch bản chiến dịch khác nhau. Ngay lập tức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định một chiến dịch quân sự nhằm vào Syria hoặc Iran sẽ vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Moscow dành cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang giảm dần. Hôm qua, Nga tuyên bố ủng hộ một tuyên bố của HĐBA LHQ lên án tình trạng bạo lực tại Syria và yêu cầu chính quyền mở đường cho hỗ trợ nhân đạo. Tờ Times còn dẫn lời Thủ tướng Vladimir Putin tuyên bố “Điện Kremlin và ông al-Assad không có quan hệ đặc biệt nào cả và người Syria có quyền quyết định vận mệnh của mình”.

Thụy Miên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.