Phe Cộng hòa công kích bà Clinton

14/04/2015 06:44 GMT+7

Các chính trị gia đảng Cộng hòa Mỹ hôm qua thay nhau chỉ trích cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sau khi bà chính thức thông báo sẽ chạy đua vào Nhà Trắng.

Các chính trị gia đảng Cộng hòa Mỹ hôm qua thay nhau chỉ trích cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sau khi bà chính thức thông báo sẽ chạy đua vào Nhà Trắng.
Bà Clinton trong thông điệp tuyên bố tranh cử của mình - Ảnh: AFP
Đa số đều tập trung công kích giai đoạn bà Clinton giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, vốn được giới quan sát đánh giá là đã giúp bà thoát khỏi hình ảnh cựu đệ nhất phu nhân và chiếm được sự nể trọng trong nước lẫn quốc tế. CNN dẫn lời cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush tuyên bố các quan điểm chính sách đối ngoại của bà Clinton “khiến Mỹ có thêm kẻ thù và ít được tôn trọng hơn trên thế giới”.
Ông Bush, em trai cựu Tổng thống George W.Bush, đã thông báo tham gia tranh suất đại diện đảng tranh cử tổng thống, còn tuyên bố: “Chúng ta cần phải làm tốt hơn chính sách đối ngoại của Obama - Clinton, vốn hủy hại mối quan hệ với các đồng minh”. Thống đốc Scott Walker của bang Wisconsin kêu gọi người ủng hộ ký vào bản kiến nghị “Hãy chặn đứng Clinton” trên website của đảng Cộng hòa trong khi thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz chỉ trích rằng “thế giới trở nên kém an toàn hơn” lúc bà Clinton đứng đầu Bộ Ngoại giao.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus thẳng thừng tuyên bố trên Đài CBS: “Nói thật, người dân Mỹ không thể nào tin tưởng Hillary Clinton”.
Tuy nhiên, các kết quả thăm dò mới nhất đều cho thấy bà cựu ngoại trưởng hiện là gương mặt sáng giá nhất của đảng Dân chủ cho cuộc đua năm 2016 và thông điệp tuyên bố ý định tranh cử của bà nhận được phản ứng tích cực. Kết quả thăm dò của Đài NBC News/tờ The Wall Street Journal cho thấy 44% những người được hỏi ủng hộ bà Clinton và tỷ lệ phản đối là 36%. Còn riêng trong nội bộ những người tự nhận theo đảng Dân chủ thì có tới 86% ủng hộ bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.